สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ว่า จากกรณีสำนักข่าวรอยเตอร์สเผยแพร่รายงานเชิงสอบสวนเบื้องลึก ว่ากองทัพสหรัฐ “ปฏิบัติการสงครามข่าวสาร” ที่มีวัตถุประสงค์ “เพื่อสร้างความไม่น่าเชื่อถือ” และทำลายภาพลักษณ์ ของวัคซีนโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยจีน ตลอดจนอุปกรณ์การแพทย์ที่จีนผลิต โดยปฏิบัติการดังกล่าว มีความเข้มข้นและความถี่สูงสุด ระหว่างฤดูใบไม้ผลิปี 2563 ถึงช่วงกลางปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีความรุนแรงที่สุด


ทั้งนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มที่ฟิลิปปินส์ ก่อนขยายออกไปยังอีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แล้วลุกลามออกไปยังภูมิภาคแห่งอื่น ขณะที่ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งออกมาเรียกร้องให้องค์กรกลางระหว่างประเทศ สอบสวนการดำเนินงานของฐานทัพ ฟอร์ต ดีทริก ในรัฐแมริแลนด์ของสหรัฐ ที่เคยเป็นศูนย์ปฏิบัติการโครงการอาวุธเคมี ระหว่างช่วงทศวรรษที่ 1940-1960 เนื่องจากต้องสงสัยเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา ที่เป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19


ต่อมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ว่ามีการใช้แพลตฟอร์มที่หลากหลายบนโซเชียลมีเดีย “เพื่อต่อสู้” กับการโจมตีด้านข้อมูลข่าวสาร ที่พุ่งเป้าเล่นงานสหรัฐและพันธมิตร รวมถึงการที่จีนเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน เมื่อปี 2563 ว่ารัฐบาลวอชิงตันอยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเน้นย้ำว่า การดำเนินงานของเพนตากอน เป็นไปตาม “แผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES