วงการฟุตบอลไทย รอลุ้นว่า “เอเอฟซี” หรือ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย จะมีบทลงโทษตามมาหรือไม่ หลังเหตุจุดพลุเกมรอบชิงฯ รีโว่คัพ เมื่อ 16 มิ.ย. ที่ ธรรมศาสตร์ สเตเดี้ยม จนเกิดความเสียหาย รถกระบะที่จอดบริเวณอัฒจันทร์โซน N ไฟไหม้วอดทั้งคัน

กรณีที่ เกิดเหตุเพลิงไหม้รถยนต์ บริเวณติดกับสนามฟุตบอล “ธรรมศาสตร์ สเตเดี้ยม” ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เกมรอบชิงรีโว่คัพ ที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เฉือนชนะ เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-0 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 มิ.ย.

(ภาพจากเฟซบุ๊ก ปทุมธานี ที่นี่มีแต่เรื่อง)

โดยรถกระบะสีขาว คันดังกล่าว จอดอยู่บริเวณหลังอัฒจันทร์ โซน N ผู้ปกครองพาเด็กมาแข่งขันฟุตบอลบริเวณนั้น ไม่ได้มาชมฟุตบอลแต่อย่างใด มีผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า มีพลุแฟลร์ ลอยตกลงมาที่รถ สะเก็ดไฟร่วงใส่ผ้ายางปิดฝาท้ายแล้วลุกลามเข้าห้องโดยสาร ทั้งนี้ หลังเกมจบ มีการจุดพลุจากกองเชียร์ในสนาม

อ่านข่าว : ใครจะรับผิดชอบ! แฟนจุดพลุเชียร์แมตช์ใหญ่ ทำไฟไหม้รถกระบะวอด ลูกชายร้องไห้โฮ

อย่างไรก็ตาม พลุแฟลร์ ที่ทำให้เพลิงไหม้รถกระบะวอด นั้น ไม่แน่ชัดว่า มาจากการจุดตั้งแต่ในสนาม หรือมาจุดนอกสนาม โดยระหว่างที่ เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์รถที่เพลิงไหม้ ไฟดับไปแล้ว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแถวนั้นด้วย ก็ยังมีการจุดพลุบริเวณสนาม แต่นอกอัฒจันทร์ และมีรายงานว่ามีการทะเลาะกันด้วยจากแฟนบอล

ขณะเดียวกัน เจ้าของรถกระบะคันดังกล่าว ได้ออกมาถามว่า ใครจะรับผิดชอบกับความเสียหายนี้ และข้องใจมาตรการรักษาความปลอดภัย ว่าปล่อยให้มีผู้นำพลุไปจุดได้อย่างไร

นอกจากนี้ การจุดพลุในสนาม จะทำให้วงการฟุตบอลไทย โดน เอเอฟซี ลงโทษหรือไม่ หลังจากโดนปรับมาต่อเนื่อง จนหวาดผวากันว่า อาจถึงขั้นแบน

อ่านข่าว : ล่าแฟนบอลมือจุดพลุแฟลร์ไฟไหม้รถ เจ้าของช็อก! ข้องใจตรวจเข้มหรือไม่

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถามแหล่งข่าว ได้ข้อมูลว่า สำหรับโอกาสที่ เอเอฟซี จะลงโทษวงการฟุตบอลไทยหรือไม่นั้น ก็ตอบยาก กรณีที่ผ่านมาที่ไทยโดนลงโทษ ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว เอเอฟซี ที่เป็นเจ้าของการแข่งขัน แต่รายการนี้จัดโดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถ้าถามว่ามีสิทธิไหม ก็มีสิทธิลงโทษ แต่อาจจะถามมาเป็นลายลักษณ์อักษร ให้ไทยชี้แจงไปมากกว่า อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรอดู เพราะ เอเอฟซี ต้องได้ข้อมูลนี้อยู่แล้ว

อ่านข่าว : ดราม่าใหญ่! ‘มาดามแป้ง’หน้าเสีย หอบดอกไม้ปรี่ให้ แต่ ‘ปวิณ’ฉากหนี ไม่ได้รับไว้เอง

ส่วนเรื่องมาตรการตรวจพลุแฟนบอลนั้น แหล่งข่าวระบุว่า ฝ่ายรับผิดชอบมี 2 ส่วน คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่สมาคมฯ ว่าจ้างมา ซึ่งคาดว่า ทาง นายกสมาคมฯ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ คงจะเรียกประชุม ทั้งนี้ การตรวจพลุนั้น สนามที่ ธรรมศาสตร์ รังสิต จะตรวจก่อนเข้าอัฒจันทร์เลย ไม่เหมือนที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ที่ตรวจชั้นนอกก่อน ดังนั้น เหตุรถกระบะไฟไหม้นั้น ถ้าเกิดจากการจุดพลุด้านนอกตัวสนาม ก็คงไม่มีการตรวจตราเข้มข้นมาก่อน

ขณะเดียวกัน การประชุมพิจารณาโทษ ของ คณะวินัยมารยาทฯ จะมีในวันอังคารที่ 18 มิ.ย. นี้.