สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่าสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี ว่านายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการซีไอเอ มีคำสั่งปรับโครงสร้างการทำงานภายในองค์กรหลายด้าน "เพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ปัจจุบัน"
ทั้งนี้ หนึ่งในภารกิจใหม่และมีความสำคัญ ซึ่งซีไอเอระบุอย่างเจาะจง คือการจัดตั้ง "ศูนย์ปฏิบัติการจีน" เพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการทำงานของซีไอเอ "ในการเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านภูมิศาสตร์การเมืองครั้งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 21" ขณะเดียวกัน ซีไอเอยังกล่าวถึงการจัดตั้ง "ศูนย์ภารกิจเทคโนโลยีและกิจการข้ามชาติ" ภายใต้การกำกับดูแลของผู้อำนวยการเพื่อบริหารงานด้านเทคโนโลยี สาธารณสุข เศรษฐกิจ และความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ซีไอเอแตกแขนงการทำงานในประเด็นดังกล่าว
นอกจากนี้ ซีไอเอกล่าวถึงการเตรียมจ้าง "ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาจีน" เพิ่มเติมด้วย ด้านแหล่งข่าวในซีไอเอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แม้การทำงานของศูนย์ทั้งสองแห่งจะมีความเหลื่อมล้ำกันในบางกรณี แต่ยิ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการที่สหรัฐ "ให้ความสำคัญกับทุกมิติที่จะกระทบต่อศักยภาพด้านการแข่งขัน" ของตัวเอง ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : AP