เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 มิ.ย. ศูนย์รับแจ้งเหตุ สภ.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากไลฟ์การ์ดประจำหน้าหาดสุรินทร์ ว่า มีเหตุนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจมน้ำไม่รู้สึก บริเวณหน้าหาดสุรินทร์ ขอให้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย

หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยหน่วยกู้ชีพหาดสุรินทร์ รุดไปยังที่เกิดเหตุ พบเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด กำลังทำ CPR ให้กับนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ทราบชื่อ นายอเล็กเซย์ อาโปสโตลอฟ (Mr.Aleksei Apostolov) อายุ 64 ปี สัญชาติรัสเซีย ซึ่งอยู่ในอาการไม่รู้สึกตัวและไม่มีชีพจรไม่มีชีพจร จากนั้นจึงได้นำส่ง รพ.ถลาง พร้อมประสานหน่วย EMS Advance ของ รพ.ถลาง นัดรับตัว บริเวณจุดเปลี่ยนถ่าย และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้านไลฟ์การ์ดหาดสุรินทร์ ได้ให้การว่า นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวมาคนเดียว ได้ลงเล่นน้ำประมาณเวลา 15.00 น. และได้ฝ่าฝืนธงแดง บริเวณแนวร่องกระแสน้ำ จากนั้นได้หมดแรง เจ้าหน้าที่ได้นำสเก็ตบอร์ดลงไปช่วยเหลือ โดยไลฟ์การ์ดได้ทำการปฐมพยาบาลด้วยการ CPR เบื้องต้น ก่อนประสานหน่วยกู้ชีพหาดสุรินทร์ได้ช่วยกันทำ CPR ตลอดทาง ในขณะนำส่ง รพ.ถลาง และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังทราบเรื่องทางเจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกไว้เป็นหลักฐานก่อนประสานสถานทูตรัสเซีย เพื่อติดต่อญาติผู้เสียชีวิตนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.