ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุม BG Hall ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” ภายใต้โครงการบูรณาการทุกมิติ เพื่อสิ่งที่ดีต่อสังคมผู้สูงอายุ ภายใต้โครงการ Smart and Strong ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ในประเทศไทยและหน่วยงานในประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายภาสกร บุญญลักษณ์ ผวจ.ปทุมธานี นายรณกร เผ่าวิจารณ์ นอภ.ธัญบุรี นายสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย Mr. Kazuya Suzuki, Chief Representative, JICA Thailand Office นายศิลปะรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) นายแพทย์สาธิต ทิมขำ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 4 สระบุรี นายรังสรรค์ นันทกาวงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองบึงยี่โถ เข้าร่วม

เทศบาลเมืองบึงยี่โถนับว่าเป็นเทศบาลต้นแบบในการจัดบริการสำหรับผู้สูงอายุในชุมชนภายใต้แนวคิด “ผู้สูงวัยหัวใจสตรอง” โดยให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุแบบทันสมัย ตอบโจทย์สังคมเมืองในทุกมิติ

โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2559 การจัดงานในปีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรวมพลังเครือข่ายผู้สูงอายุในชุมชนให้ได้แสดงศักยภาพ แสดงออกและสื่อสารให้สังคมรับรู้ว่า ผู้สูงอายุมีพลัง ความสามารถและมีคุณค่า เกิดพื้นที่สร้างสรรค์ในการทำกิจกรรมร่วมกัน สนับสนุนท้องถิ่นและภาคประชาชนร่วมมือกันในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน และเพื่อยกระดับด้านการจัดบริการผู้สูงอายุให้สอดรับกับการเป็นสังคมสูงวัยแบบสมบูรณ์ เป้าหมายสำคัญคือ ไม่ว่าจะเป็นลุงป้า ปู่ย่า หรือหลานม่า คนทุกวัยสามารถมาร่วมสนุก และแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ได้ที่นี่

ภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมสุดอลังการในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน อาทิ การรวมพลังไลน์แดนซ์ผู้สูงอายุกว่า 200 คน การแสดงละครเพลง “บึงยี่โถ The Musical” โซนนิทรรศการจำนวน 5 โซน ประกอบด้วย โซนนิทรรศการภาพประวัติศาสตร์ “เรื่องราวชาวบึง กว่าจะมาเป็นบึงยี่โถในทุกวันนี้” โซนนิทรรศการภาพถ่ายในธีม “ยังแจ๋ว ยังเลิฟ ยังแชท ยังไหว ยังอยู่” โซนนิทรรศการ “ข้าวของสะท้อนวัย”

โซนนิทรรศการด้านสุขภาพสูงวัยจากภาคีเครือข่ายกว่า 20 แห่ง อีกทั้งยังมีโซนจำลองสถานีออกกำลังกายฟื้นฟูผู้สูงอายุ โดย บริษัท ฮาน ดี ดี ไนน์ร่วมกับคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และรถอาหารเคลื่อนที่ให้บริการฟรีกว่า 15 ร้านค้า

การจัดงานในครั้งนี้นับเป็นปรากฏการณ์สุดว้าวของการผนึกกำลังภาคีเครือข่ายท้องถิ่นที่มีเป้าหมายในการพัฒนาระบบบริการด้านผู้สูงอายุในชุมชนให้ดีขึ้น และยังเป็นแรงบันดาลใจให้ท้องถิ่นอื่น ๆ ได้ยกระดับการทำงานชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมงานกว่า 30 แห่ง พร้อมด้วยชมรมผู้สูงอายุในจังหวัดต่าง ๆ และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องใน จ.ปทุมธานี ตลอดจนผู้สูงอายุ 

ครอบครัวและคนในชุมชนทั้งในและนอกพื้นที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมกว่า 1,000 คน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา Smart and Strong Project ในการสานพลังเครือข่ายการทำงานด้านผู้สูงอายุ