สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่า การตัดสินใจยุบสภาของมาครง หลังพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (อาร์เอ็น) ของนางมารีน เลอ แปน คว้าชัยชนะการเลือกตั้งสภายุโรปในส่วนของฝรั่งเศส เปลี่ยนแนวทางทางการเมืองของฝรั่งเศสอย่างรวดเร็ว และทำให้ประชาชนประมาณ 250,000 คน ออกมาประท้วงต่อต้านฝ่ายขวาจัดทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน ออลลองด์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสระหว่างปี 2555-2560 ก่อนลงจากตำแหน่งด้วยคะแนนความนิยมต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ กล่าวว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎร ประจำจังหวัดกอแรซ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ในนามของ “แนวร่วมนิยมใหม่” ซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายซ้ายที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการเลือกตั้ง ซึ่งมีทั้งฝ่ายสังคมนิยม, ฝ่ายซ้ายจัด, พรรคกรีนส์ และพรรคคอมมิวนิสต์

“มันเป็นการตัดสินใจที่ไม่ธรรมดา ในสถานการณ์ที่ไม่ธรรมดา” ออลลองด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองตูล พร้อมกับเสริมว่า เขาเพียงแค่ต้องการรับใช้ประเทศกับประชาชน และพวกเขาจะทำทุกวิถีทาง เพื่อทำให้แน่ใจว่า ฝ่ายขวาจัดในฝรั่งเศสจะไม่ขึ้นสู่อำนาจ

อย่างไรก็ตาม การปรากฏตัวต่อสื่อหลายครั้งในช่วงไม่นานมานี้ ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ออลลองด์อาจต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีด้วย แม้เขายืนกรานปฏิเสธว่าไม่ต้องการอะไรเพื่อตัวเองก็ตาม

ด้านพรรคสังคมนิยม ตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างเรียบเฉย โดยนายปิแอร์ ฌูเวต หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งของพรรค กล่าวเพียงว่า ทางพรรครับทราบเรื่องที่ออลลองด์เป็นแคนดิเดตแล้ว แต่สมาชิกอาวุโสคนหนึ่งของพรรค กล่าวว่า พวกเขารู้สึกเสียใจกับข่าวนี้ และยอมรับว่า พวกเขาต้องการฝ่ายซ้ายที่กว้างขวางที่สุดเท่าที่เป็นไปได้.

เครดิตภาพ : AFP