เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.67 “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในพิธีปิดการอบรมช่างจักรยานประเภทเสือภูเขา ระดับขั้นพื้นฐาน “National Basic MTB Mechanic Course” ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 14-16 มิ.ย.67 โดยมีผู้ฝึกสอนและช่างชาวไทย และลาว เข้ารับการอบรม จำนวน 17 คน ที่โรงแรมวาสิฏฐี ซิตี้ จ.สุพรรณบุรี

พล.อ.เดชา เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้จัดการอบรมพัฒนาบุคลากรตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ โดยมีการพัฒนาบุคลากรด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บุคลากรทั้งผู้ฝึกสอน, ผู้ตัดสิน และช่างซ่อมจักรยาน มีการพัฒนาทักษะที่สูงขึ้น สามารถพัฒนาวงการกีฬาจักรยานของไทย ให้เจริญก้าวหน้าอย่างเป็นระบบ ในปี 2567 นี้ สมาคมฯ มีโครงการจัดอบรมถึง 5 หลักสูตร โดยได้จัดอบรมไปแล้ว 2 หลักสูตร คือ การอบรมพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาจักรยานประเภทลู่ ระดับชาติขั้นพื้นฐาน “National Basic Track Commissaire” และการอบรมช่างจักรยานประเภทเสือภูเขา ระดับขั้นพื้นฐาน “National Basic MTB Mechanic Course”

ส่วนหลักสูตรที่ 3 สมาคมฯ จะจัดการอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนระดับนานาชาติ หลักสูตร “UCI Coaching Course Level 2” ระหว่างวันที่ 3-9 ก.ค.นี้ ที่โรงแรมวาสิฎฐี ซิตี้ โดยสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้แต่งตั้ง มร.โรเบิร์ต เฮอร์เบอร์ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญสัญชาติอเมริกัน-ฟิลิปปินส์ มาเป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้ในการอบรม ซึ่งสมาคมฯ จะเปิดโอกาสให้นักปั่นทีมชาติไทย ที่รับใช้ชาติมาอย่างยาวนาน และมีเป้าหมายที่จะก้าวไปเป็นผู้ฝึกสอนต่อไปในอนาคตเข้ารับการอบรม เช่น “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์, “มะตูม” พีระพล ชาวเชียงขวาง, “โดด” กีรติ สุขประสาท, “ไก่” ศุภักษร นันตะนะ และคนอื่นๆ รวมทั้งผู้ฝึกสอนจากสโมสรสมาชิกของสมาคมฯ ที่ผ่านการอบรม Level 1 มาแล้ว

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้จัดการอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยานอาชีพประเภทถนน ระดับนานาชาติ หลักสูตร “National Basic Road Coaching Course” ระหว่างวันที่ 8-13 ส.ค.67 ที่โรงแรมวาสิฎฐี ซิตี้ ซึ่งหลักสูตรนี้ก็จะเปิดโอกาสให้บรรดาผู้ฝึกสอนที่อยู่ในสังกัดสโมสรสมาชิกของสมาคมฯ เข้ารับการอบรม รวมถึงนักกีฬาทีมชาติบางคน และหลักสูตรสุดท้ายคือการจัดอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยาน หลักสูตร “National Basic Coaching Course” ระหว่างวันที่ 25-29 ก.ย. ที่โรงแรมวาสิฎฐี ซึ่งทั้ง 2 หลักสูตรนี้จะมีวิทยากรจากยูซีไอ มาให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรมอย่างเข้มข้นทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ.