สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ว่าผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวสหราชอาณาจักร จัดทำระหว่างวันที่ 12-14 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยหนังสือพิมพ์ “เดอะ ซันเดย์ เทเลกราฟ” ร่วมกับบริษัทวิจัย “ซาแวนตา” พบว่า 46% ของกลุ่มตัวอย่าง สนับสนุนพรรคแรงงาน ของเซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้านคนปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 2% จากการสำรวจเมื่อ 5 วันก่อนหน้า


ขณะที่ความนิยมของประชาชนที่มีต่อพรรคอนุรักษนิยม ของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักรคนปัจจุบัน อยู่ที่ 21% ลดลง 4%


ทั้งนี้ ส่วนต่าง 25% ที่พรรคแรงงานมีคะแนนนิยมนำเหนือพรรคอนุรักษนิยม ถือว่า มากที่สุดนับตั้งแต่สมัยนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนก่อนซูแน็ก เสนอแผนลดภาษี เมื่อเดือน ก.ย. 2565 ที่กลับกลายเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศอย่างราบคาบ จนมีการเทขายพันธบัตรปริมาณมหาศาล ส่งผลให้ธนาคารแห่งอังกฤษ (บีโออี) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของสหราชอาณาจักร ต้องเข้ามาแทรกแซง เพื่อควบคุมสถานการณ์ และทรัสส์ลาออกหลังจากนั้นไม่นาน


ด้านผลสำรวจความคิดเห็นโดยศูนย์วิจัย เซอร์เวชัน ร่วมกับเดอะ ไทม์ส ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-13 มิ.ย. ที่ผ่านมา คาดการณ์ว่า พรรคอนุรักษนิยมจะได้รับการเลือกตั้งเพียง 72 ที่นั่ง จาก 650 ที่นั่งในสภาสามัญ ซึ่งหากเป็นจริง จะถือสถิติย่ำแย่ที่สุดในรอบเกือบ 200 ปีของพรรคอนุรักษนิยม ส่วนพรรคแรงงานจะได้รับการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย 456 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 4 ก.ค. นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES