สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ว่ากระทรวงการต่างประเทศสวีเดนออกแถลงการณ์ ว่านายโยฮัน ฟลอเดอรัส นักการทูตชาวสวีเดนประจำสหภาพยุโรป ( อียู ) วัย 33 ปี ถูกจับกุมในอิหร่านเมื่อเดือนเม.ย. 2565 จากข้อหาจารกรรม และนายซาอีด อาซิซี พลเมืองสวีเดนเชื้อสายอิหร่าน ซึ่งถูกจับกุมที่กรุงเตหะราน เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลสวีเดน กลับถึงกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ขณะที่ประมาณ 5 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น สำนักข่าวแห่งชาติอิหร่าน ( ไออาร์เอ็นเอ ) รายงานว่า นายฮามิด นูรี วัย 63 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ของอิหร่าน ซึ่งถูกจับกุมที่กรุงสตอกโฮล์ม เมื่อเดือนพ.ย. 2562 และศาลสวีเดนพิพากษาเมื่อเดือนก.ค. 2565 ให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต ฐานเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ที่เรือนจำในอิหร่าน เมื่อปี 2531เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลอิหร่าน กลับถึงกรุงเตหะราน


ในเวลาเดียวกัน สำนักข่าวแห่งชาติโอมาน รานงานว่า รัฐบาลในกรุงมัสกัตทำหน้าที่ผู้ไกล่เกลี่ยและคนกลางระหว่างทั้งสองประเทศ จนกระทั่งอิหร่านและสวีเดนบรรลุข้อตกลงร่วมกัน ในการปล่อยพลเมืองของอีกฝ่าย


ปัจจุบัน สวีเดนยังมีพลเมืองอีกอย่างน้อย 2 คน อยู่ในเรือนจำที่อิหร่าน ซึ่งนายโทเบียส บิลล์สตรอม รมว.กระทรวงการต่างประเทศสวีเดน กล่าวว่า การเจรจาแลกนักโทษกับอิหร่านยากลำบาก ตรงที่รัฐบาลเตหะรานไม่ยอมรับพลเมืองถือสองสัญชาติ ดังนั้น อิหร่านจะถือว่า พลเมืองอิหร่านถือสองสัญชาติ “เป็นชาวอิหร่านเท่านั้น”.

เครดิตภาพ : AFP