ทีมแพทย์จีนประสบความสําเร็จในการใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดทางไกล โดยนักวิชาการจาก Chinese Academy of Sciences (CAS) นำโดย Zhang Xu ผู้อํานวยการแผนกระบบทางเดินปัสสาวะ ศูนย์การแพทย์ที่ 3 โรงพยาบาลกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ร่วมกับทีมแพทย์จีน ร่วมกันผ่าตัดทางไกลระหว่างกรุงปักกิ่งของจีนและกรุงโรมของอิตาลี  

กรุงปักกิ่งและกรุงโรมมีระยะทางห่างกันกว่า 8,100 กิโลเมตร ต้องใช้การสื่อสาร 2 ทางระหว่างกัน เป็นระยะทางกว่า 20,000 กิโลเมตร

โดย Zhang Xu ทำการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ผ่าตัดระยะไกลที่กรุงโรม อิตาลี ร่วมกับแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ที่ 3 โรงพยาบาลกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่ปักกิ่ง เพื่อผ่าตัดให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากได้สำเร็จ

เขากล่าวว่า ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของการผ่าตัดทางไกลคือ การสื่อสาร ที่ต้องรวดเร็วและชัดเจน ซึ่งการผ่าตัดครั้งนี้แทบไม่มีความล่าช้า จนเกือบจะเหมือนการผ่าตัดในห้องผ่าตัดจริง การผ่าตัดทางไกลเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่จะช่วยรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกล ในสนามรบ หรือ พื้นที่ประสบภัย

Vito Pansadoro ประธาน Challenges in Laparoscopy, Robotics and AI กล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ เป็นประสบการณ์ที่มีค่ามาก 

ในอนาคต จีนจะนำการศึกษานี้ไปปรับใช้ในการรักษาเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ห่างไกลต่อไป 

เครดิต China Media Group (CMG)