สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า เจ้าหญิงแคเธอรีนแห่งเวลส์ เสด็จพระราชดำเนินพร้อมเจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ พระสวามี และพระโอรสและพระธิดา คือ เจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายหลุยส์ เพื่อทรงร่วมทอดพระเนตร การสวนสนามของกองทหารรักษาพระองค์ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการ ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3


ทั้งนี้ เจ้าหญิงแคเธอรีน ซึ่งปัจจุบันทรงเจริญพระชันษา 42 ปี ทรงเปิดเผยด้วยพระองค์เอง เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ว่าพระองค์ทรงพระประชวรด้วยโรคมะเร็ง และทรงอยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด ตามคำแนะนำของคณะแพทย์


อนึ่ง เจ้าหญิงแคเธอรีนไม่ได้ทรงมีพระดำรัสอย่างชัดเจน ว่าทรงพระประชวรด้วยโรคมะเร็งที่อวัยวะส่วนใดของพระวรกาย การตรวจพบมะเร็งเกิดขึ้น แต่ทรงเล่าว่า เป็นผลจากการตรวจเพิ่มเติมของคณะแพทย์ หลังทรงเข้ารับการถวายการรักษาผ่าตัดภายในพระอุทร หรือช่องท้อง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และขั้นตอนเคมีบำบัดเริ่มขึ้น เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ.


ขณะเดียวกัน เจ้าหญิงแคเธอรีนทรงมีพระดำรัสว่า พระองค์ทรงนึกถึงผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกคน และทรงขอให้ทุกคนมีกำลังใจและศรัทธาร่วมกัน.

เครดิตภาพ : AFP