พิพิธภัณฑ์รถบัสลอนดอน สหราชอาณาจักร เปิดตัวรถบัส 2 ชั้นรุ่น BD11 รุ่นล่าสุด ที่พัฒนาโดยค่ายรถยนต์ BYD ของจีน ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของ BYD ในการขยายธุรกิจรถยนต์พลังงานใหม่ในต่างประเทศ

รถบัส 2 ชั้นสีแดง เป็นเอกลักษณ์ของการขนส่งสาธารณะของลอนดอนมาตั้งแต่ปี 1920 ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทางการลอนดอนได้เปลี่ยนรถบัสสองชั้นให้เป็นรถพลังงานสะอาด ลอนดอนมีรถโดยสารที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ประมาณ 1,300 คัน โดยทางการลอนดอนมีแผนที่เปลี่ยนรถโดยสารทั้งหมดเป็นรถโดยสารไฟฟ้าในปี 2034 

Frank Thorpe กรรมการผู้จัดการ BYD UK Commercial Vehicles กล่าวว่า รถบัสไฟฟ้าของ BYD รุ่น BD11 ได้รับการยกระดับทั้งเรื่องความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความคุ้มค่า มีจุดขายที่ความจุของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นเป็น 532 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ให้พลังงานมากขึ้น สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 90 คน วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 400 ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง รถรุ่นนี้ยังได้รับการออกแบบให้มีพื้นที่ห้องโดยสารเพิ่มขึ้น ควบคุมอุณหภูมิได้ดีขึ้น มีวงเลี้ยวที่แคบเหมาะกับการใช้ในสภาพถนนทางแคบของลอนดอนและการจราจรหนาแน่น

ผู้พัฒนารถจาก BYD หวังว่า การออกแบบรถบัสโดยสารรุ่นพิเศษนี้จะมีส่วนช่วยให้คุณภาพอากาศของลอนดอนดีขึ้น  และคาดว่า ลอนดอนจะนำรถบัสโดยสารรุ่นนี้มาให้บริการภายในสิ้นปีนี้

BYD เข้าสู่ตลาดรถโดยสารในสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2013 ปัจจุบันมีรถโดยสารไฟฟ้าของ BYD ที่ให้บริการ มากกว่า 1,800 คัน คิดเป็นระยะทางสะสมกว่า 127 ล้านกิโลเมตร เทียบเท่ากับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 137,000 ตัน

เครดิต China Media Group (CMG)