ปัจจุบัน อีสปอร์ตได้พัฒนากลายมาเป็นส่วนประกอบของชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนแล้ว โดยเฉพาะสำหรับวัยรุ่นในเมืองของจีน ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญที่ผลักดันการบริโภคด้านอีสปอร์ต
การแข่งขันอีสปอร์ตมีทั้งแบบประเภทบุคคลหรือทีม กลายเป็นกระแสนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนมีผู้นิยมอีสปอร์ตจำนวนประมาณ 500 ล้านคน ปี 2023 ตลาดอีสปอร์ตสร้างรายได้มากกว่า 130,000 ล้านหยวน (650,000 ล้านบาท) เพิ่มมากกว่าปี 2022 จำนวน 12%
ส่วนเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ขึ้นชื่อด้วยกิจการด้านบันเทิง เฉิงตูกำลังพัฒนาอีสปอร์ตเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากยิ่งขึ้น เมื่อเร็วๆ นี้ ยังจัดการแข่งขันกลางปีของเกม League of Legends ประจำปี 2024 ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์นานาชาติประจำปี ทีมที่เข้าร่วมทำการแข่งขันกันผ่านออนไลน์
เครดิต China Media Group (CMG)