“เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์” ที่รัฐบาลหมายมั่นปั้นมือ จะมีกาสิโนรวมอยู่ในนั้น แต่คิดแล้วเป็นสัดส่วนเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ โดยระบุว่าส่วนใหญ่จะเป็นศูนย์การประชุม มิวเซียม ร้านค้า ช็อปสินค้าแบรนด์เนม ร้านอาหารระดับโลก โรงแรม โรงละคร อินดอร์สเตเดียม ที่สามารถจัดคอนเสิร์ตดี ๆ และโชว์ระดับโลกที่สามารถจุผู้คนได้หลักหมื่นคน ขณะที่ราคาค่า ไลน์เซนส์เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์อยู่ที่ 200,000 ล้านบาท

“เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือสถานบันเทิงครบวงจร มีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก เพราะถ้าพูดถึงมูลค่าของธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ทั่วโลก เมื่อปี 2565 มีมูลค่าสูงถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยตก 54 ล้านล้านบาท และคาดว่าปี 2571 มูลค่าทางเศรษฐกิจจะเติบโตเป็น 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 79 ล้านล้านบาท” นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงมูลค่าของธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ทั่วโลก ในการแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา

“เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์” เขตปกครองพิเศษ “มาเก๊า” ที่รัฐบาลไทยเห็นโมเดลทางธุรกิจและต้องการเดินตามรอย เพราะแต่ละปีสามารถทำรายได้ถึง 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ประเทศมีประชากรประมาณ 7 แสนคน ข้อมูลจากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร ได้คำนวณเบื้องต้นว่า ถ้าประเทศไทยมีเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ จะมี รายได้ไหลเข้ามามหาศาล และปีแรกจะสามารถเก็บภาษีได้ไม่น้อยกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

เขตปกครองพิเศษ “มาเก๊า” ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นลาสเวกัสแห่งเอเชีย ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจกาสิโนในมาเก๊าสร้างรายได้ถึง 36 พันล้านดอลลาร์มากกว่ารัฐเนวาดาของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของลาสเวกัสถึงสามเท่า ธุรกิจนี้สร้างจีดีพีให้ประเทศมากกว่าครึ่งก่อให้เกิดการจ้างงานในมาเก๊า 17%

รัฐบาลจีนเข้ามาบริหารเขตปกครองพิเศษ “มาเก๊า” เมื่อโปรตุเกสมอบมาเก๊าคืนสู่จีนเมื่อปี 1999 หลังจากที่ใบอนุญาตของกาสิโนหมดอายุลงจีนยื่นข้อเสนอต่อผู้บริหารกาสิโนในมาเก๊าจำนวน 6 รายว่าจะต้องปรับเปลี่ยนสถานที่ ที่ไม่เน้นเรื่องของกาสิโนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น

แมตช์แข่งขัน วอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2024 หรือ VNL 2024 ระหว่างทีมไทยพบฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา สนามแข่งขันอยู่ใน กาแล็กซี่ อารีนา (Galaxy Arena) ตั้งอยู่ในกาแล็กซี่ มาเก๊า (Galaxy Macau) เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ซึ่งเปิดมาแล้ว 13 ปี จะถือเป็นครั้งแรกที่กาแล็กซี่ อารีนา ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดการแข่งขันวอลเลย์บอล ตอกยํ้า “ศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการจัดกีฬาระดับโลก” ตามนโยบายการผลักดันของรัฐบาลจีน ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้มาเก๊า นับตั้งแต่ยุคหลังโควิด-19 เป็นต้นมา ให้พลิกโฉมสู่การเป็นฮับแห่งใหม่ของโลกในด้านการท่องเที่ยวและกิจกรรมสันทนาการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมความบันเทิง กีฬา วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

กาแล็กซี่ มาเก๊า มีพื้นที่ที่ครอบคลุมกว่า 1.1 ล้านตารางเมตร ใช้เม็ดเงินลงทุนถึง 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วยโรงแรมหรูระดับโลกที่ได้รับรางวัล 8 แห่ง มีไฮไลต์ คือ Grand Resort Deck สวนนํ้าขนาดใหญ่กว่า 75,000 ตารางเมตร และ Skytop Wave Pool ที่ใหญที่สุดสร้างคลื่นได้สูงถึง 1.5 เมตร พร้อมชายหาดทรายขาวบริสุทธิ์ยาวถึง 150 เมตร นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งร้านอาหาร 120 แห่ง และได้ชื่อว่ารวมร้านอาหารที่ได้มิชลิน หนึ่งในนั้นมีร้านอาหารไทย “แซฟฟรอน” ร้านอาหารไทยมิชลิน สตาร์ จากเกาะสมุย (1 ใน 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในโลก) และร้าน Putein ร้านอาหารฝูเจี้ยนสไตล์โฮมเมด มิชลิน 1 ดาว 7 สมัย ร้านดังจากสิงคโปร์

ที่ตั้งของสถานที่แห่งนั้น อยู่ห่างจากท่าเรือเฟอร์รี่มาเก๊า 7.5 กิโลเมตร และห่างจากสนามบินนานาชาติ 3.5 กิโลเมตร เมื่อใช้บริการรถไฟฟ้าต้องลงสถานีโคไท (Cotai Strip) ซึ่งเป็นสถานีเดียวกันที่สามารถเดินทางไปยัง “หมู่บ้านวัฒนธรรมไทปา” ปัจจุบันมาเก๊าได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้า LRT ซึ่งกำลังทยอยสร้างเส้นทางการเดินรถให้ครอบคลุมจุดแลนด์มาร์คหลักทั้งหมดของมาเก๊า ซึ่งรถไฟฟ้า LRT เปิดให้บริการเส้นทางแรกทั้งหมด 11 สถานี นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเชื่อมต่อระหว่างย่านโคไทไปสู่ย่านฝั่ง
เมืองเก่ามาเก๊าได้ภายในเวลาไม่เกิน 15-20 นาที เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ในมาเก๊า รวมความเป็นที่สุดของร้านค้าร้านอาหาร เป็นอีกกลยุทธ์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มครอบครัว.

พรประไพ เสือเขียว