เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก “เทพไท-คุยการเมือง” ว่า เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่ชิงลาออก ไม่ยุบสภา หนีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญคดีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และย้ำว่าไม่คิดใช้วิธีพิสดารในการหนี พร้อมรับคำตัดสินนั้น ตนเห็นด้วยกับวิธีคิดของนายเศรษฐา เพราะตามวิถีทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย เมื่อการเมืองเดินเข้าสู่ทางตัน ทางออกของบ้านเมืองในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นั่นคือนายกรัฐมนตรี ลาออกหรือประกาศยุบสภา ถ้าการเมืองของประเทศเข้าสู่ทางตันจริงๆ ตนอยากให้นายเศรษฐา ได้ใช้วิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย อย่าดื้อรั้นจนมีอำนาจนอกระบบเข้ามาควบคุมการบริหารประเทศด้วยการรัฐประหาร ซึ่งทำให้ประเทศถอยหลังเข้าคลอง และการรัฐประหารก็ไม่ใช่คำตอบของประเทศ

นายเทพไท ระบุอีกว่า สำหรับสถานการณ์การเมืองในตอนนี้ ถ้านายเศรษฐาจะตัดสินใจทางการเมืองด้วยการลาออกหรือยุบสภานั้น ตนสนับสนุนให้นายเศรษฐายุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชนดีกว่าการลาออก ด้วยเหตุผล คือ 1.เป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชนได้ตัดสินใจเลือกตัวแทนและพรรคการเมือง เข้ามาบริหารประเทศใหม่ 2.การยุบสภาเป็นแนวทางตามระบอบประชาธิปไตย และเมื่อคืนอำนาจให้ประชาชนแล้ว ป้องกันตัดตอนอำนาจแฝงหรืออำนาจนอกระบบ เข้ามาแทรกแซงการเมืองของประเทศได้ 3.การเลือกตั้งแต่ละครั้งจะมีเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจช่วงเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไปในตัว 4.จะแก้ปัญหาพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ซื้อเสียงได้ระดับหนึ่ง เพราะถ้ามีการยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ อาจมีพรรคการเมืองทุ่มเงินในการเลือกตั้งน้อยลง เพราะยังถอนทุนคืนไม่ทัน

นายเทพไท ระบุอีกว่า 5.เป็นการสลายขั้วทางการเมือง และล้างไพ่ใหม่ เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองจับขั้วกันใหม่หลังการเลือกตั้ง 6.หลังการเลือกตั้ง จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ร่วมโหวต รัฐบาลใหม่จึงมาจากการโหวตเลือกของ สส. ที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจทางการเมืองใดๆ ในตอนนี้ อำนาจสูงสุดอยู่ที่นายเศรษฐา เพียงคนเดียว มีอำนาจเบ็ดเสร็จ จึงทำให้นายเศรษฐาถือไพ่เหนือกว่าทุกคน ถ้าถูกบีบคั้นทางการเมืองมากๆ และการเมืองเดินไปสู่ทางตัน ขอให้ใช้วิธีการยุบสภาและคืนอำนาจให้ประชาชน เป็นการดีที่สุด