เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี และนายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เป็นประธานร่วมกันในการปล่อยตามโครงการควบุมประชากรลิงลพบุรี เฟสที่ 2 เข้ากรง ณ สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ตำบลโพธิ๋เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี 

โดยเป็นการปิดโครงการในเฟสที่ 2 หลังจากที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 6 มิถุยายน 2567 สามารถดำเนินการจับลิงในเขตเศรษฐกิจเมืองลพบุรีได้ตามเป้าหมาย กว่า 1 พันตัว โดยสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนในเขตเมืองลพบุรี ในการดำเนินการเป็นอย่างมาก ทั้งนี้คาดหวังว่าเศรษฐกิจในเขตเมืองลพบุรี จะกลับมาฟื้นตัวเหมือนเช่นที่ผ่านมาอีกครั้ง 

จากที่ต้องปิดโครงการในเฟสที่ 2 เนื่องจากพื้นของกรงลิงกับประชากรลิงที่จับมาได้มีจำกัดเพียงแค่ 3 กรงเท่านั้น ซึ่งจะต้องรองบประมาณในการดำเนินการปรับปรุงกรงลิงขนาดใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณสนับสนุนจากทางรัฐบาลในการดำเนินการขั้นต่อไปในเร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ ก็ได้สร้างความเข้าใจกับประชาชนที่ยังคงมีบางพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ รอการดำเนินการ โดยเฉพาะในพื้นที่ของโรงเรียนพิบูลวิทยาลับลพบุรี บริเวณพระปรางค์สามยอด ซึ่งในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทางจังหวัดลพบุรี และเทศบาลเมืองเทศบาลเมืองลพบุรี ได้เร่งดำเนินการสร้างกรงสำรองจำนวน 3 กรง โดยสามารถรองรับลิงได้ประมาณ 400 ตัว และจะได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาดำเนินการทำประวัติ ตรวจโรค ทำหมัน และปล่อยเข้าสู่กรงสำรอง 

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการเก็บกรง ล้างกรง เก็บกลับ พร้อมกันนี้ นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ชื่นชมในความตั้งใจในการดำเนินการแก้ปัญหาให้กับประชาชน รวมทั้งพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทางเทศบาลเมืองลพบุรี ในการดำเนินการในขั้นต่อไป 

นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนที่จะมาบริจาคให้อาหารลิง ก็อย่าได้เข้าไปให้อาหารโดยพลการ เพราะลิงได้ผ่านการตรวจโรคแล้ว อาจจะนำเชื้อไปสู่ลิงได้ จึงขอให้ติดต่อผ่านทางเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเมืองลพบุรี 

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนได้เข้าใจว่า ในช่วงที่หยุดไปนั้น เพราะยังไม่สามารถดำเนินการได้ พื้นที่กรงลิงกับจำนวนลิงจำกัดในการนำลิงใส่ไปในกรง หากในช่วงนี้จุดไหนได้รับผลกระทบ ก็ขอให้แจ้งไปที่ทางเทศบาลเมืองลพบุรี เมื่อมีความพร้อมก็จะเข้าดำเนินการทันที สำหรับในช่วงนี้ ก็จะได้ร่วมมือกันในเรื่องของการทำความสะอาดเมืองลพบุรีให้สวยงาม