นายณรงค์ อรุณภาคมงคล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจการท่าอากาศยาน กรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมการจัดสรรเวลาของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ครั้งที่ 154 (154 nd IATA Slot Conference) ณ กรุงโบโกตา สาธารณรัฐโคลอมเบีย เพื่อให้ท่าอากาศยาน และสายการบิน ได้เจรจาตารางบิน จัดสรรเวลา หรือขอปรับเปลี่ยนเวลาที่จะทำการบินเข้า/ออก ท่าอากาศยานต่างๆ ในกำหนดการบินประจำฤดูหนาวปี 67/68 (27 ต.ค. 67-29 มี.ค. 68) โดย ทย. มีสายการบินทำการนัดหมายประชุมกับคณะผู้แทน ทย. 9 สายการบิน เพื่อขอจัดสรรเวลา หรือขอปรับเปลี่ยนเวลาเข้า/ออก ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ให้สอดคล้องกับแผนของสายการบิน และสอบถามข้อมูลศักยภาพการพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินของท่าอากาศยานด้วย

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า ภายหลังจากการประชุมคณะผู้แทนจาก ทย. สามารถจัดสรรได้ตามเวลาที่สายการบินต้องการหรือเวลาที่ยอมรับได้ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลแผนพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ที่จะดำเนินการในปี 67 ให้สายการบินทราบความคืบหน้าในการพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น โดยข้อมูลการจัดสรรเวลาที่เสร็จสิ้นแล้วนั้น ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่สามารถนำไปใช้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับเที่ยวบินที่จะทำการบินมาในกำหนดการบินประจำฤดูหนาว ปี 67/68 ทั้งในส่วนของความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้โดยสาร และสายการบิน ด้านบุคลากร และหน่วยงานเกี่ยวข้องภายในท่าอากาศยาน เพื่อให้การรองรับเที่ยวบิน และผู้โดยสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพรวม

นอกจากนี้ คณะผู้แทนของ ทย. ได้นำเสนอข้อมูลของท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี และท่าอากาศยานในสังกัด ทย. เพื่อให้สายการบินนำข้อมูลไปพิจารณาในการจัดทำแผนการเปิดทำการบินในโอกาสต่อไป โดยในการเข้าร่วมประชุม มีสายการบินขอเข้ารับการจัดสรรเวลา ดังนี้ 1. สายการบินที่ขอปรับเปลี่ยนเวลาทำการบิน ประกอบด้วย สายการบิน Flydubai (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) เส้นทาง(ไป-กลับ) ดูไบ-กระบี่, สายการบิน Scoot Tigerair (สาธารณรัฐสิงคโปร์) เส้นทาง (ไป-กลับ) สิงคโปร์-กระบี่, สายการบิน LOT Polish Airlines (สาธารณรัฐโปแลนด์) เส้นทาง (ไป-กลับ) วอร์ซอ-กระบี่, สายการ TUI Fly (ราชอาณาจักรสวีเดน) เส้นทาง (ไป-กลับ)  สตอกโฮล์ม-กระบี่

สายการ Jetstar Asia Airways (สาธารณรัฐสิงคโปร์) เส้นทาง (ไป-กลับ) สิงคโปร์-กระบี่, สายการบิน Thai AirAsia เส้นทาง (ไป-กลับ) เชียงใหม่-กระบี่ และ 7. สายการบิน Bangkok Airways เส้นทาง เชียงใหม่-กระบี่-กรุงเทพฯ 2. สายการบินที่มีการสอบถามข้อมูลท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของ ทย. เพื่อนำไปทำแผนการทำการบิน ประกอบด้วย สายการบิน Eastar Jet (สาธารณรัฐเกาหลี) สอบถามข้อมูลขีดความสามารถของท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ และสายการบิน Spring Airlines (สาธารณรัฐประชาชนจีน) สอบถามข้อมูลของเพิ่มเติมของท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ และท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และท่าอากาศยานอุดรธานี

และ 3. สายการบินที่ขอจัดสรรเวลา เข้า/ออก ณ ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ในกำหนดการบินประจำฤดูหนาว ปี 67/68 ประกอบด้วย เที่ยวบินประจำระหว่างประเทศ 6 สายการบิน ได้แก่ สายการบิน AirAsia Berhad เส้นทาง (ไป-กลับ) กัวลาลัมเปอร์-กระบี่ 21 เที่ยวบินต่อสัปดาห์, สายการบิน Flydubai เส้นทาง (ไป-กลับ) ดูไบ-กระบี่ 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์, สายการบิน Scoot Tigerair เส้นทาง (ไป-กลับ) สิงคโปร์-กระบี่ 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์, สายการบิน Jetstar Asia Airways เส้นทางสิงคโปร์-กระบี่ (ไป-กลับ) 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์, สายการบิน Shanghai Airlines เส้นทาง (ไป-กลับ) เซี่ยงไฮ้-กระบี่ 6-7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และสายการบิน China Eastern Airlines เส้นทาง (ไป-กลับ) อุรุมฉี-เหอเฟ่ย-กระบี่ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

เที่ยวบินเช่าเหมาระหว่างประเทศ 3 สายการบิน ได้แก่ 1.สายการบิน TUI fly-เส้นทาง (ไป-กลับ) สตอกโฮล์ม-กระบี่ 23 เที่ยวบิน, เส้นทาง (ไป-กลับ) โคเปนเฮเกน-กระบี่ 15 เที่ยวบิน และเส้นทาง (ไป-กลับ) เฮลซิงกิ-กระบี่ และกลับ 14 เที่ยวบิน 2.สายการบิน LOT Polish Airlines-เส้นทาง (ไป-กลับ) ปราก-กระบี่ 22 เที่ยวบิน และเส้นทาง (ไป-กลับ) วอร์ซอ-กระบี่ 14 เที่ยวบิน และ 3. สายการบิน Neos Airlines (NEW)-เส้นทาง (ไป-กลับ) ปราก-กระบี่ 12 เที่ยวบิน

นายณรงค์ กล่าวด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก การได้พบปะกับสายการบิน ทำให้สามารถเสนอข้อมูลที่ตรงตามความต้องการ รวมถึงได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และเชิญชวนสายการบินที่สนใจทำการบินกับท่าอากาศยานในสังกัด ทย. รวมถึงได้นำข้อมูลข้อเสนอแนะของสายการบินมาปรับปรุงการดำเนินการ และเตรียมความพร้อมในการวางแผนพัฒนาท่าอากาศยานอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเปิดเส้นทางบินใหม่ สายการบิน และเที่ยวบินที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต.