สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า กองทัพเรือแคนาดาออกแถลงการณ์ เรื่องการส่งเรือหลวง “เอชเอสเอ็มซี มาร์กาเร็ต บรูค” จอดเทียบท่าเรือในกรุงฮาวานา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจในทะเลแคริบเบียน และจะเทียบท่าในคิวบาจนถึงวันที่ 17 มิ.ย. ที่จะถึง เพื่อเน้นย้ำความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างทั้งสองประเทศ


ทั้งนี้ เอชเอสเอ็มซี มาร์กาเร็ต บรูค นับเป็นเรือหลวงลำแรกของแคนาดาในรอบ 8 ปี ซึ่งจอดเทียบท่าในกรุงฮาวานา ตั้งแต่ปี 2559 และเป็นการเยือนคิวบาครั้งแรกของเรือรบจากแคนาดา นับตั้งแต่ปี 2561


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแคนาดาเกิดขึ้น หลังเรือดำน้ำพิฆาต “ยูเอสเอส เฮเลนา” ของสหรัฐ เข้าไปประจำการที่อ่าวกวนตานาโม ในคิวบา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยศูนย์บัญชาการภูมิภาคใต้ของสหรัฐยืนยันว่า “เป็นแผนการที่กำหนดไว้ล่วงหน้านานแล้ว”


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว คือเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ “คาซาน” ของรัสเซีย พร้อมเรือติดตามอีก 3 ลำ คือ เรือฟริเกต “แอดไมรัล กอร์ชคอฟ” เรือบรรทุกเชื้อเพลิง และเรือลากจูง เข้าจอดเทียบท่าในกรุงฮาวานา และจะประจำการอยู่ที่นี่ จนถึงวันที่ 17 มิ.ย. นี้ ซึ่งจุดจอดนั้น อยู่ห่างจากชายฝั่งรัฐฟลอริดา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ประมาณ 145 กิโลเมตรเท่านั้น


ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวถึงการปรากฏตัวของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จากรัสเซีย ว่า “จับตาอย่างใกล้ชิด” แต่ประเมินแล้วว่า “ยังไม่ถึงระดับเป็นภัยคุกคาม” ต่อสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP