เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงการดำเนินการตามโครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรีในรอบที่ 2 ณ สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2567 สามารถดำเนินการจับลิงได้เกินเป้าหมายเกินกว่า 1,159 ตัว เข้ามาสู่ในระบบ โดยทำประวัติ ตรวจโรค ทำหมัน และปล่อยเข้าไปควบคุมในกรงลิงที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก อาหาร ที่ทำให้ลิงมีความเป็นอยู่อย่างมีความสุข และจากนี้จะต้องปิดโครงการชั่วคราว เนื่องจากกรงลิงที่ควบคุมประชากรลิง มีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถรองรับลิงที่ยังมีอยู่ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจได้

ทั้งนี้ ต้องรอการดำเนินการจัดสร้างกรงลิงสำรองเพิ่มเติมในเฟส 2 ที่จะดำเนินการจับลิงในพื้นที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย พระปรางค์สามยอด สำนักงานประปาเทศบาลเมืองลพบุรี และสี่แยกท่าโพธิ์ สำหรับกรงสำรองที่จะอยู่ระหว่างการดำเนินการต่อเติมอยู่ สามารถที่จะรองรับลิงได้อีกประมาณ 400 ตัว ขณะที่กรงลิงที่ยังรอการดำเนินการปรับปรุงที่รองบประมาณจากทางรัฐบาลนั้น คาดว่าภายในปีนี้จะสามารถดำเนินการได้ เมื่อดำเนินการปรับปรุงเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ผ่านมาตรฐานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก็จะสามารถรับลิงได้อีกนับพันตัว

สำหรับช่วงที่เทศบาลเมืองลพบุรี รอโครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรีในรอบที่ 2 จะเร่งดำเนินการทำความสะอาดเมือง โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างทางสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี กรมอุทยานแห่งชาติฯ กรมควบคุมโรค ประชาชนในเขตเมืองลพบุรี มณฑลทหารบกที่ 13 และปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี โดยดำเนินการในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดลพบุรี

ขณะที่ในระยะยาว ก็จะเชิญประชาชนในเขตเมืองร่วมประชุมที่จะดำเนินการปรับปรุงทำความสะอาด ทาสีบ้านเรือนประชาชน ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็พบว่ามีเจ้าของห้าง ร้านต่างๆ เข้ามาเปิดร้านทำความสะอาดทาสีเตรียมที่จะเปิดร้านกันแล้ว โดยเชื่อว่าหลังจากจบโครงการนี้ เศรษฐกิจเมืองลพบุรีจะกลับมาดีเหมือนเดิม ซึ่งในช่วงนี้ก็มีหน่วยงาน ประชาชน นำอาหารมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ประจำสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรีประจำ พร้อมกันนี้ก็ได้เดินขอบคุณคณะสัตวแพทย์ ที่เสียสละมาช่วยดำเนินการในครั้งนี้ รวมทั้งขอเป็นตัวแทนประชาชนคนลพบุรีขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่เห็นความเดือดร้อนระหว่างลิงกับคนลพบุรี ที่มาช่วยดำเนินการแก้ปัญหาครั้งนี้.