เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ สภ.บ้านไผ่ นายพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปรัชญามาศ ไชยสุระ ผกก.สภ.บ้านไผ่ พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รอง ผกก.สส.สภ.บ้านไผ่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บ้านไผ่ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้อาวุธปืน ยิงปืนในพื้นที่สาธารณะ ตามที่ปรากฏและเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย

นายพิชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ก่อเหตุยิงปืนดังกล่าว เป็นกลุ่มวัยรุ่นบ้านหัวหนอง หมู่ 3 ต.หัวหนอง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้เดินทางไปติดตามตัวผู้ก่อเหตุยิงปืน รวมทั้งหมด 5 คน มี นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี, นายบี (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี, นายซี (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี, นายดี (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี และนายอี (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี โดยสามารถยึดปืนแบลงค์กัน จำนวน 3 กระบอก พร้อมกระสุนแบลงค์กัน จำนวน 10 นัด ได้ที่บ้านของนายดี

จากการสอบสวนนายดี ลูกกำนันชื่อดังในพื้นที่ ให้การว่า คลิปที่ถูกโพสต์ในโซเชียลนั้น เกิดจากเมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้ชวนเพื่อน 3 คน ไปยิงปืนเล่น เพื่อเป็นการซ้อมปืน และตรวจสอบว่าใช้งานได้จริงตามที่คนขายปืนโฆษณาไว้หรือไม่ เนื่องจากว่ามีบ้านพักอาศัยอยู่ห่างไกลชุมชนประมาณ 1 กม. และอาศัยอยู่คนเดียว พ่อแม่ไปทำงานต่างจังหวัด กลัวเกิดอันตรายจึงหาซื้ออาวุธปืนแบลงค์กันมาไว้ป้องกันตัว โดยติดต่อซื้อขายกับคนขายปืนทางออนไลน์ ในราคากระบอกละ 8,000 บาท จำนวน 3 กระบอก แถมกระสุนปืนมาให้ด้วย

ตร.เร่งไล่ล่าแก๊งลูกกำนันดัง จ.ขอนแก่น หัวโจกนำทีมยิงปืนโชว์ประกาศศักดา

และขณะซ้อมยิงปืน มีเพื่อนถ่ายคลิปให้ แล้วเพื่อนก็นำมาโพสต์ลงโซเชียลตามความคึกคะนอง โดยในวันซ้อมยิงปืน ซ้อมที่บริเวณริมสระน้ำทางด้านทิศตะวันตกของบ้านหัวหนอง ต.หัวหนอง อ.บ้านไผ่ หลังจากยิงปืนเสร็จ ก็แยกย้ายกันกลับบ้าน จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ดังกล่าว

นายพิชัย กล่าวต่ออีกว่า หลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนคุมตัววัยรุ่นทั้ง 5 คน ส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับนายอี อายุ 22 ปี ในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และแจ้งข้อหาเดียวกันกับวัยรุ่นอีก 4 คน ในข้อหายิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร.