สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงที่กระทรวงการต่างประเทศ ในกรุงมอสโก มีเนื้อหาช่วงหนึ่งเกี่ยวกับสงครามในยูเครน ว่ารัฐบาลมอสโกจะหยุดยิงถาวร และการเจรจาสันติภาพ “จะเกิดขึ้นอย่างจริงจัง” เมื่อกองทัพยูเครนถอนทหาร “อย่างเบ็ดเสร็จ” ออกจากภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮันสก์ ที่อยู่ทางตะวันออก และภูมิภาคเคียร์ซอนและซาโปริชเชีย ที่อยู่ทางตอนใต้


ทั้งนี้ รัสเซียยึดครองภูมิภาคทั้งสี่แห่ง นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉาก เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวว่า นอกจากทหารยูเครนต้องถอนกำลังออกจากภูมิภาคทั้งสี่แห่ง “อย่างเบ็ดเสร็จ” รัฐบาลเคียฟต้อง “ละทิ้ง” ความพยายามทั้งหมด ที่จะเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)


อย่างไรก็ตาม ปูตินกล่าวว่า รัฐบาลมอสโกไม่ปฏิเสธข้อเรียกร้อง เกี่ยวกับ “การรักษาอธิปไตย” ของยูเครน ในภูมิภาคเคียร์ซอนและซาโปริชเชีย “ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า รัสเซียจะยังคงต้องมีเส้นทางเชื่อมทางบกกับคาบสมุทรไครเมีย”


นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียกล่าวถึงมติของที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ “จี7” ซึ่งอิตาลีเป็นเจ้าภาพในปีนี้ มอบความสนับสนุนเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน เป็นสินเชื่อมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.83 ล้านล้านบาท) โดยใช้หลักประกันจากผลกำไรหรือดอกเบี้ย ซึ่งมาจากการยึดทรัพย์สินของรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 “คือการลักขโมย” และรัสเซีย “จะตอบโต้”.

เครดิตภาพ : AFP