เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่สถานีหัวหิน(เดิม) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมเยี่ยมชมขบวนรถพิเศษท่องเที่ยว SRT ROYAL BLOSSOM ซึ่ง รฟท. ได้ทำการทดสอบเดินขบวนรถจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ถึงสถานีหัวหิน ในโอกาสนี้ได้ร่วมรับฟังบรรยายสรุปแผนการเดินรถ และเยี่ยมชม ชิมอาหารของดีวิถีริมรางรถไฟ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลด้วย

สำหรับขบวนรถ  SRT ROYAL BLOSSOM เป็นรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ ที่ รฟท. ทำการปรับปรุงหลังได้รับมอบจากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR Hokkaido) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันปรับปรุงเสร็จสิ้นแล้ว 5 คันจากทั้งหมด 10 คัน และมีกำหนดเปิดให้บริการนำร่องช่วงแรกเดือน ส.ค.67 ทั้งนี้รถโดยสารที่เหลืออีก 5 คัน รฟทงอยู่ระหว่างเร่งการปรับปรุง คาดว่าจะนำมาให้บริการแก่ประชาชนเพิ่มเติมได้ภายในปลายปี 67 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จขบวนรถท่องเที่ยว SRT Royal Blossom จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเสริมศักยภาพการเดินทาง  และสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ ตลอดจนผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็น Tourism Hub ที่สำคัญของโลกตามนโยบายรัฐบาล

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า รถโดยสาร SRT ROYAL BLOSSOM เป็นขบวนรถไฟที่ถูกออกแบบสำหรับใช้เดินทางท่องเที่ยวโดยเฉพาะ  มีการดีไซน์ด้วยความพิถีพิถันจากฝีมือช่างคนไทย  ภายในประกอบด้วย สันทนาการครบครันออกแบบบานหน้าต่างด้วยกระจกขอบทองกว้างพิเศษ พร้อมมุมคาเฟ่ เพื่อให้ผู้โดยสารสัมผัสบรรยากาศวิวสองข้างทางอย่างเต็มที่ เบาะหุ้มที่นั่งเป็นกำมะหยี่ งานตกแต่งหลักทำจากไม้สนซีดาร์ซึ่งมีความคงทนสวยงาม ติดตั้งบันไดทางขึ้น-ลงสำหรับรองรับชานชาลาสูงและต่ำ สามารถรองรับรถวีลแชร์ของผู้พิการตามมาตรฐาน Universal ตลอดจนมีเครื่องฟอกอากาศทุกคัน  ส่วนภายนอกดีไซน์สไตล์หรูหรา เฉดสีสะดุดตาด้วยสีแดงของกลีบดอกไม้คาดทอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้ระบุว่า รถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่SRT ROYAL BLOSSOM ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมพร้อมเปิดให้บริการประมาณกลางเดือน ส.ค. 67 โดยจะเปิดให้บริการในรูปแบบท่องเที่ยว วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งจะเริ่มเปิดเที่ยววิ่งปฐมฤกษ์ในเส้นทางกาญจนบุรี (น้ำตกไทรโยคน้อย) แบบวันเดย์ทริป เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียงทางรถไฟ ส่วนแพ็กเกจ และรูปแบบการท่องเที่ยว ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ แต่รับประกันว่าราคาไม่แพง คุ้มค่า คุ้มราคาแน่นอน.