สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่าผู้ขายทุเรียน โดยเฉพาะที่เกาะปีนัง รู้สึกลำบากใจมากขึ้นกับกระบวนการลำเลียงผลไม้เหล่านี้ เพราะราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาผลไม้ยังไม่ปรับตัวสูงขึ้น

นายวิลเลียม อัง วัย 31 ปี คนเก็บทุเรียนจากเมืองบาลิกปูเลา บนเกาะปีนัง เล่าว่า การปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเป็นเรื่องยากที่จะรับได้ “เพื่อรักษาความสดของทุเรียน เราต้องเก็บทุกวัน แต่เราทำได้แค่ขับรถกระบะไปที่สวนผลไม้ และบรรทุกผลไม้เท่านั้น”

การเดินทางรวมไปถึงการขับรถข้ามสะพานปีนังแห่งที่ 2 ซึ่งมีความยาวประมาณ 20 กิโลเมตร “น้ำมันดีเซลปกติมูลค่า 100 ริงกิตมาเลเซีย (ราว 780 บาท) ซึ่งปกติผมจะใช้ได้ 3 วัน แต่ในตอนนี้สามารถเหลือเพียง 2 วันเท่านั้น” แม้การตัดสินใจของรัฐบาล ในการระงับงบประมาณอุดหนุนน้ำมันดีเซล เป็นการเคลื่อนไหวที่ดี ซึ่งสามารถช่วยให้ประเทศประหยัดเงินก็ตาม

“ผมยังไม่ได้รับเงินอุดหนุนหรือความช่วยเหลือใด ๆ แต่ราคาน้ำมันดีเซลกลับแพงมาก และเงินอุดหนุน 200 ริงกิตมาเลเซีย (ราว 1,561 บาท) ภายใต้โครงการบูดี มาดานี ไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายได้” อังอธิบายต่อว่า “ผมไม่สามารถขึ้นราคาทุเรียนได้ เนื่องจากทุเรียนพันธุ์หนามดำมีราคาอยู่ที่ 85 ริงกิตมาเลเซียต่อกิโลกรัม (ราว 663 บาท) อยู่แล้ว และลูกค้าจะหนีไป ถ้าราคามันสูงกว่า 100 ริงกิตมาเลเซียต่อกิโลกรัม (ราว 780 บาท)”

ด้านนายอิบราฮิม ซาด วัย 62 ปี พ่อค้าทุเรียนที่มีร้านอยู่ไม่ไกลจากร้านของนายอัง กล่าวว่า เขาโชคดีที่ซัพพลายเออร์ทุเรียนเข้าใจ “ผมบอกซัพพลายเออร์ว่า ถ้าน้ำมันดีเซลแพงเกินไปสำหรับการขับรถบรรทุกไปเก็บผลไม้ ผมอาจทำได้ไม่บ่อยนัก” และซัพพลายเออร์ของเขา ยินดีจัดหาทุเรียนเพิ่มเติมให้ฟรีอีกด้วย “แม้ผมยังจ่ายเงินให้ซัพพลายเออร์เท่าเดิม แต่อย่างน้อยผมก็มีทุเรียนให้ขายมากกว่าเดิม และสิ่งนี้ช่วยครอบคลุมค่าน้ำมันประจำวันด้วย” อิบราฮิมกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมาเลเซียประกาศเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ระงับการอุดหนุนราคาดีเซล โดยให้เหตุผลว่า จะช่วยให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณได้ประมาณ 4,000 ล้านริงกิตมาเลเซียต่อปี (ราว 31,229 ล้านบาท) และเพิ่มความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นให้กับเสถียรภาพการคลัง

หลังจากนั้น ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 3.35 ริงกิตมาเลเซียต่อลิตร (ราว 26 บาท) อ้างอิงจากราคาตลาดที่ไม่ได้รับการอุดหนุน ตามสูตรกลไกราคาอัตโนมัติของเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาค้าปลีกน้ำมันดีเซลในรัฐซาบาห์, รัฐซาราวัก และสหพันธ์ลาบวน ยังคงอยู่ที่ 2.15 ริงกิตมาเลเซีย (ราว 16 บาท).

เครดิตภาพ : AFP