เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน “กัน จอมพลัง” พร้อมด้วย น.ส.ภูริตา นักพัฒนาสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสุพรรณบุรี นายนเรศ หนูทอง ปลัดอำเภอสองพี่น้อง พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง พ.ต.ท.นาวิน กันพิพิช สวป.สภ.สองพี่น้อง ลงพื้นที่บ้านรางกร่าง หมู่ 3 ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี หลัง น.ส.วาสนา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี ป้าแท้ๆ ประสานมาขอความช่วยเหลือให้ช่วย “น้องปีใหม่” เด็กหญิงวัย 4 ขวบ หลานสาว ที่ป่วยหนักและถูกพ่อแม่ปล่อยทิ้งให้อยู่ในบ้านเพียงคนเดียวลำพังเหมือนถูกขัง

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเห็นบ้านชั้นเดียว สภาพบ้านเก่าทรุดโทรม สกปรก ส่งกลิ่นเหม็น ที่อยู่หลับนอนสกปรก รกมีกลิ่นเหม็นอับ พบอุปกรณ์ และมีร่องรอยของการเสพยาเสพติด พบสภาพ น้องปีใหม่ ผอมแห้ง อิดโรย เนื้อตัวมีตุ่มพุพอง ผดผื่น บริเวณลำคอถูกเจาะใส่ท่อระบายเสมหะ ที่มีสภาพเก่าสกปรก ผ้าอ้อมสำเร็จรูปไม่มีการเปลี่ยนใหม่ คาดใส่ซ้ำติดต่อวันหลายวันซ้ำซาก ทั้งอุจจาระ ปัสสาวะ ส่งกลิ่นเหม็น มีแผลติดเชื้อที่ก้น และอวัยวะเพศ ท้องบวม พ่อแม่ไม่พาไปรักษา ส่วนอาหารการกินก็จะนำข้าวเปล่าเทใส่จานไว้ให้น้องกิน หลายๆ ครั้งที่น้องต้องกิน ข้าวบูด นมเน่า จนชาวบ้านทนดูไม่ได้ แอบนำนมกล่อง ข้าวกล่องมาให้กิน อีกทั้งแม่เด็กมักมีอาการเหมือนคนเมายาตลอด ช่วงกลางคืนก็จะปล่อยน้องไว้นอกบ้าน มืดๆ ค่ำๆ ถูกยุงรุมกัด เป็นที่น่าเวทนาต่อชาวบ้านที่พบเห็น

เบื้องต้น นายจรัญ พ่อน้องปีใหม่ ให้การยอมรับว่า ครอบครัวลำบาก อยู่ด้วยกัน 5 คน ตนและภรรยา ที่เหลือเป็นลูกสาว 3 คน คือ น้องเป้ เรียนอยู่ ป.5 น้องไปรท์ เรียนอยู่ ป.1 ส่วนน้องปีใหม่ อายุ 4 ขวบ ยังไม่ได้เรียนหนังสือ ทุกวันต้องออกไปทำงานหากินมาเลี้ยงครอบครัว ยอมรับว่า น.ส.ไอซ์ ภรรยา ติดยาบ้าจริง และเสพยาทุกวัน เคยตักเตือนแล้วแต่ไม่ฟัง ก็เลยต้องปล่อย

จากนั้น น.ส.ภูริตา นำตัวน้องปีใหม่ ไปตรวจร่างกายที่ รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 พร้อมรับดูแลอยู่ในความปกครองของ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสุพรรณบุรี

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง พาตัว น.ส.ไอซ์ ไปตรวจหาสารเสพติด ถ้าพบสารเสพติดจะถือว่าเป็นผู้ป่วย ต้องส่งตัวไปบำบัดตามกฎหมายต่อไป ท่ามกลางความสนใจของของชาวบ้าน และบรรดาไทยมุงจำนวนมาก ที่มารอดูเหตุการณ์เพื่อเอาใจช่วยเหลือน้องปีใหม่ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป