คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า บอร์ดบริหารไอโอซี ประกาศอย่างเป็นทางการ เตรียมเงินทุนสนับสนุนใหม่อีก 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 350 ล้านบาท ไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ให้เกมการแข่งขันของนักกีฬาขาวสะอาดที่สุด โดยจะใช้สนับสนุนการทำงานขององค์กรตรวจสารต้องห้ามนานาชาติ หรือ ไอทีเอ (International Testing Agency-ITA) ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ วงรอบต่อไปในปี 2025-2028

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2017 ไอโอซี ได้ให้ทุนจำนวน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,050 ล้านบาท เพื่อจัดตั้ง ไอทีเอ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ ไอทีเอ สามารถตรวจสอบการใช้สารต้องห้ามได้อย่างอิสระ ซึ่ง ไอทีเอ บริหารจัดการการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามให้ ทั้ง ไอโอซี, สหพันธ์กีฬานานาชาติ และผู้จัดการแข่งขันรายการหลัก

คุณหญิงปัทมา กล่าวต่อว่า ครั้งนี้บอร์ดบริหารไอโอซี ได้รับการอัปเดตข้อมูลจากไอทีเอ ในเรื่องของโปรแกรมการตรวจสารต้องห้าม ก่อนศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2023 เนื่องจากมีนักกีฬาที่ร่วมคัดเลือก เพื่อให้ได้สิทธิควอลิฟายไป “ปารีสเกมส์ 2024” กว่า 31,000 คน ดังนั้นการตรวจหาสารต้องห้ามก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ส่วนมากจะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. และตรวจไปจนถึงวันเริ่มการแข่งขัน

“การตรวจสารต้องห้ามครั้งนี้ได้เน้นไปที่นักกีฬาที่มีความเสี่ยงสูง โดยนักกีฬาในกลุ่มนี้กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ได้รับการตรวจสอบแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2024 และ 14 เปอร์เซ็นต์ ถูกตรวจแล้วมากกว่า 3 ครั้ง รวมทั้งอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ได้รับการตรวจแล้ว 3 ครั้ง ส่วนในโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบสุดท้าย ที่จะเริ่มในเดือน ก.ค.นี้ ตั้งเป้าเก็บตัวอย่างสารต้องห้ามในนักกีฬาให้ได้ 6,000 ตัวอย่าง”​ คุณหญิงปัทมา กล่าว