เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.ทศรัสมิ์ กิติธารา สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ จับกุมตัว น.ส.ภัทรานิษฐ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ในข้อหา “เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้” ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2566 พร้อมของกลางซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่าย AIS ที่ลงทะเบียนพร้อมใช้งานแล้ว จำนวน 200 ซิม และโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ VIVO x100 สีดำ จำนวน 1 เครื่อง โดยจับกุมได้ที่บริเวณถนนสาธารณะปากซอยลาดพร้าว 107 แยก 13 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

การจับกุมครั้งนี้สายลับทำการติดต่อล่อซื้อ พูดคุยกันผ่านข้อความเฟซบุ๊ก ชื่อผู้ใช้ “Putr Putr” โดยผู้ลักลอบจำหน่าย ได้นัดหมายกันในวันที่ 13 มิ.ย. 67 โดยได้ตกลงซื้อขายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่าย AIS ที่ลงทะเบียนพร้อมใช้งานแล้ว จำนวน 200 ซิม ในราคา 20,000 บาท โดยจะจ่ายเป็นเงินสดที่จุดนัดพบ โดยผู้ลักลอบจำหน่ายได้นัดหมายเบื้องต้นที่ซอยลาดพร้าว 107 ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไปยังบริเวณที่นัดหมาย โดยให้สายลับโทรฯ ติดต่อยืนยัน ก่อนจับกุมได้พร้อมของกลางดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหา ได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เบื้องต้นจึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.ลาดพร้าว เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนผู้ที่คิดจะทำอาชีพขายบัญชีม้าหรือซิมม้านั้น ได้ไม่คุ้มเสียกับโทษทางอาญา ขอให้คิดให้ดี ซึ่งตามกฎหมายนั้น ผู้ใดเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก (คนเปิดบัญชีม้า) บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้หรือยืมใช้เลขหมายโทรศัพท์ (คนเปิดซิมม้า) สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน ทั้งนี้ โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดทางอาญาอื่นใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.