เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กัญญาภัทร อายุ 23 ปี พร้อมด้วย นายสมพาน อายุ 35 ปี สองสามีภรรยา ชาวบ้าน บ้านหนองพานคาน ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี ร้องขอความเป็นธรรมผู้สื่อข่าว โดยนำคลิปหลักฐานขณะถูกทำร้ายมาเป็นหลักฐานบาดเจ็บ โดยนายสมพาน เล่าว่า เมื่อต้นเดือน ก.ค. 2566 มีงานบวชในพื้นที่ ทางเจ้าภาพได้จ้างหมอลำซิ่งมาฉลอง จึงชวนภรรยาไปดู ระหว่างนั้นตนได้เดินไปที่หน้าเวทียืนคุยกับเพื่อนเรื่องทำงานก่อสร้าง ขณะนั้นทางเจ้าของบ้านได้สั่งให้หมอลำซิ่งยกเลิก เพราะมีกลุ่มวัยรุ่นตีกันอยู่ด้านนอก ส่วนตนไม่ได้สนใจอะไรยังยืนคุยกับเพื่อนอยู่ได้ประมาณ 5 นาที

นายสมพาน เล่าอีกว่า พอกำลังจะกลับบ้านมีชายใส่หมวกไหมพรมคลุมหน้าเดินเข้ามาใช้ขวดเบียร์ตีเข้าที่ศีรษะเลยชี้หน้าถามกลับไปว่า ใครตี หลังจากนั้นก็เป็นไปตามคลิปโดนรุมทำร้ายจนสลบ มารู้ตัวอีกทีก็อยู่ที่โรงพยาบาลสว่างวีระวงศ์ มีแผลที่ศีรษะ 5 แผล ข้อมือขวาหัก และถูกยิงด้านหลังลูกกระสุนขนาด .38 ฝังใน 1 นัด จากนั้นถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เพื่อผ่าเอาหัวกระสุนออก กลับมาพักฟื้นที่บ้านได้ 2 วันก็ต้องกลับไปโรงพยาบาลอีก เนื่องจากเลือดออกในสมองมีอาการหน้ามืด จนถึงปัจจุบันอาการก็ไม่ปกติ ทำงานไม่ได้เหมือนเดิม ทำงานหนักไม่ได้ ส่วนคดีก็ไม่คืบหน้า อยากร้องผ่านสื่อฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องคดีความให้ช่วยดำเนินการด้วย เพราะจนถึงป่านนี้คดีไม่คืบหน้าแต่อย่างใด

น.ส.กัญญาภัทร ภรรยา เล่าว่า ไปดูหมอลำด้วยกันกับสามี ช่วงการแสดงใกล้จบ แฟนได้เดินไปหน้าเวทีเพื่อจะไปทักทายเพื่อน เดินไปคุยกับเพื่อนได้ประมาณ 4-5 นาที แฟนเดินกลับเพื่อจะกลับบ้าน อยู่ๆ ก็มีคนเอาขวดตีหัวแฟน จากนั้นมีวัยรุ่นประมาณ 30 คน รุมทำร้าย มีทั้งมีด เหล็ก ปืน กระทั่งโดนยิง 1 นัด ก่อนถูกส่งโรงพยาบาล ต้องเย็บแผลกว่า 10 เข็มทุกแผล มีเลือดออกในสมอง ทำงานไม่ได้ 5-6 เดือน กระทั่งผ่านมาจะ 1 ปีแล้ว คดียังเงียบ ไลน์ไปถามร้อยเวร สภ.สว่างวีระวงศ์ เจ้าของคดีก็เงียบ ไม่มีการตอบรับ โทรฯไปก็ไม่รับ เลยไปหาถึงโรงพักเพื่อถามความคืบหน้าคดี ก็บ่ายเบี่ยงเดินหนี บอกแค่ว่า “ยังไม่ส่งสำนวนถึงศาล” กลุ่มคนทำก็ยังลอยนวลอยู่ จึงมาร้องสื่ออยากขอความเป็นธรรมให้ครอบครัวด้วย เพราะเดือดร้อนมาก สามีไปโรงพยาบาลบ่อย ทำงานก็ไม่ได้ อยากให้เอาคนทำผิดมาลงโทษ ผ่านมาจะครบ 1 ปี คดียังเงียบ ไปหาร้อยเวรก็เดินหนีไม่ยอมแจ้งความคืบหน้าทางคดีให้ทราบ

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปติดตามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวกับ พ.ต.อ.วรวิทย์ สีมาพล ผกก.สภ.สว่างวีระวงศ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สอบถามพนักงานสอบสวน เพราะเพิ่งทราบข่าวจึงสอบถามว่าทำไมไม่แจ้งข้อกล่าวหา ทำไมไม่รีบส่งสำนวนฟ้องให้อัยการ ร้อยเวรแจ้งว่า มีผู้ถูกกล่าวหา 4 คน ส่วนอีก 1 คน โดนจับกุมในคดีบัญชีม้าในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ยังเรียกตัวมาไม่ได้ จึงสั่งการว่าให้จับกุมภายหลังได้ ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำคดีตามขั้นตอน คงไม่เกิน 1 อาทิตย์จะรีบส่งสำนวนให้อัยการได้