วานนี้ (13 มิ.ย. 2567) เกิดเหตุสะเทือนขวัญวงการยุติธรรมของประเทศเคนยา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง ชักปืนออกมายิงใส่ผู้พิพากษาหญิง กลางที่ทำการศาลมาคาดารา ลอว์ คอร์ต ในกรุงไนโรบี โดยมีสาเหตุมาจากความไม่พอใจส่วนตัว

ผู้พิพากษาโมนิกา คิวูติ ผู้เคราะห์ร้าย และเจ้าหน้าที่ศาลอีก 3 ราย โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโส แซมป์สัน คิปชีร์ชีร์ คิปรูโต ยิงจนได้รับบาดเจ็บ หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็โดนตำรวจศาลยิงโต้ตอบจนเสียชีวิต ส่วนผู้พิพากษาคิวูติและผู้บาดเจ็บรายอื่น ๆ ได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาลในทันที

แถลงการณ์จากสำนักตุลาการเคนยาระบุว่า นายตำรวจผู้ก่อเหตุมีเจตนาที่ชัดเจน ว่าต้องการเอาชีวิตของผู้พิพากษาคิวูติ

รายงานข่าวชี้ว่า สาเหตุการก่อคดีครั้งนี้มาจากฝ่ายภรรยาของคิปรูโต ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวในคดีของเธอ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงหลักฐานการรับเงินจำนวน 2.9 ล้านเคนยาชิลลิง (ราว 10.13 ล้านบาท) แต่ผู้พิพากษาคิวูติไม่อนุมัติคำขอ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตำรวจไนโรบียังไม่มีการแถลงถึงแรงจูงใจของคิปรูโตอย่างเป็นทางการ

รายงานจากฝ่ายตำรวจไนโรบีระบุว่า คิปรูโตบุกเข้าไปในศาล และเปิดฉากยิงใส่ผู้พิพากษาคิวูติ กระสุนปืนโดนเข้าที่ช่วงอกและสะโพกด้านซ้าย หลังจากนั้น ตำรวจประจำศาลก็ยิงโต้ตอบ จนกระทั่งคิปรูโตเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชนชาวเคนยา และส่งผลให้วงการยุติธรรมของเคนยา ตัดสินใจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้บุคลากรในสถานที่ทำการมากขึ้น เช่น วางกำลังเสริมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่พกพาอาวุธปืนเข้ามาในพื้นที่ศาล เว้นแต่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

ที่มา : theeastafrican.co.ke

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES