ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 รอบสุดท้าย ที่ประเทศเยอรมนี นัดเปิดสนามระหว่าง “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี กับ “ตาร์ตัน” สกอตแลนด์ ในคืนวันศุกร์ที่ 14 มิ.ย. 67 เป็นเกมสำคัญที่แฟนบอลทั่วโลกเฝ้าคอย และมีการวิเคราะห์เจาะลึกรายละเอียดของทั้ง 2 ทีม และความเป็นไปได้ของเกมนี้กันอย่างหลากหลาย

แต่ละคนก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันไป แต่อยากรู้ไหมว่า “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ AI จะว่ายังไงเกี่ยวกับเกมนี้ และมีคนนึกสนุกป้อนคำถามให้ AI ช่วยวิเคราะห์ และฟันธงให้หน่อยว่า ทีมใดจะเป็นผู้ชนะในเกมเปิดสนามนัดนี้ ผลจะเป็นยังไง ไปดูกัน

เราป้อนคำถามให้ generative AI เจ้าดังอย่าง ChatGPT ว่า ทีมใดจะชนะ นี่คือคำตอบที่ได้

“เยอรมนี ลงเล่นเกมนี้ด้วยทีมที่แข็งแกร่ง ประกอบด้วยผู้เล่นสำคัญอย่าง จามาล มูเซียลา, ไค ฮาแวร์ตซ์ และลีรอย ซาเน”

“ฟอร์มช่วงหลังของพวกเขา รวมถึงชัยชนะที่น่าประทับใจเหนือทีมชาติฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า พวกเขาอยู่ในฟอร์มที่ดี ภายใต้การคุมทีมของโค้ช ยูเลียน นาเกิลส์มันน์ ในแดนหลัง พวกเขาแข็งแกร่ง ด้วยผู้เล่นที่มีประสบการณ์อย่าง อันโตนิโอ รือดิเกอร์ และโยชัว คิมมิช”

Kai Havertz

“ในอีกฟาก สกอตแลนด์ มีปัญหาในช่วงหลายเกมหลัง ไม่สามารถชนะใครได้เลยใน 7 เกมหลัง พวกเขาจะขาดผู้เล่นตัวหลักอย่าง อารอน ฮิคกี และลูอิส เฟอร์กูสัน ทำให้ทีมอ่อนลง แม้ว่าจะมีผู้เล่นชั้นยอดอย่าง แอนดี โรเบิร์ตสัน และสกอตต์ แม็คโทมิเนย์ สกอตแลนด์ ถือเป็นทีมรองบ่อนก่อนลงสนาม”

“โดยรวมแล้ว ดูจากฟอร์ม, ความแข็งแกร่งของทีม, ความได้เปรียบจากการเล่นในบ้าน เยอรมนี ถูกคาดหมายว่าจะคว้าชัยชนะเหนือสกอตแลนด์ได้แบบสบายๆ ในเกมเปิดสนามยูโร 2024”

“ChatGPT คิดว่า 3-0 คือชัยชนะที่ เยอรมนี จะมีในคืนนี้”

ใครจะยิงประตูแรก?
ในเมื่อบอกว่า เยอรมนี จะชนะ เราจึงถาม ChatGPT เพิ่มเติมว่า ใครจะเป็นนักเตะที่ยิงประตูแรกในยูโร 2024 และนี่คือคำตอบที่ได้

“นิคลาส ฟูลคูร์ก คือนักเตะคนสำคัญของโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ เขาเป็นตัวเต็งที่แข็งแกร่งจากฟอร์มการเล่นที่สุดยอด และสถิติในทีมชาติของเขา นอกจากนั้น ผู้เล่นเยอรมนีคนอื่นอย่าง ไค ฮาแวร์ตซ์ และฟลอเรียน เวียร์ตซ์ ต่างก็ถูกพิจารณาว่าน่าจะมีผลกระทบต่อเกมตั้งแต่ช่วงแรก ทำให้เจ้าภาพ เยอรมนี มีความได้เปรียบ และมีขุมกำลังใจเกมรุกที่เพียบพร้อม”

“มันจึงมีความเป็นไปได้ที่ประตูแรกในยูโร 2024 จะมาจากผู้เล่นทีมชาติเยอรมนี”.