เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายทิวากร สุระชน รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสถานการณ์ของราคาสินค้าและต้นทุนพลังงานด้านการขนส่งที่พุ่งสูงว่า เป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ปัจจุบันการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำนั้นในอดีตยอมรับว่ามีผลงานที่โดดเด่น ในการแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับพี่น้องประชาชน แต่ปัจจุบันจากผลการทำงานที่ผ่านมา ร่วม 1 ปี เห็นได้ชัดว่าการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ล้มเหลว

นายทิวากร กล่าวว่า อัตราค่าครองชีพในปัจจุบัน รายจ่ายสวนทางกับรายรับ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ที่เพิ่มขึ้น อาทิ ผัก ผลไม้ ไข่ไก่ เนื้อไก่ ต่างปรับราคาขึ้น ไก่สดขึ้นกิโลกรัมละ 10-20 บาท เนื้อไก่ จาก กก.ละ 80 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 100 บาท ขาติดสะโพก จาก กก.ละ 80 บาท ขึ้นเป็น 100 บาท โดยเฉพาะในช่วงนี้ราคาสินค้าต่างๆ มีการปรับราคาสูงขึ้นเกือบทุกชนิด ส่งผลทำให้เนื้อไก่ ปรับราคาตามราคาสินค้าอื่นๆ

นายทิวากร กล่าวอีกว่า ตนจึงขอเรียกร้องให้ รมว.พาณิชย์ หยุดโฟกัสปัญหาประเด็นทางการเมืองของรัฐบาล และอดีตนายกรัฐมนตรี แล้วหันมาช่วยควบคุมราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ราคาแพงมากไปกว่านี้ เพราะปัจจุบันสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ก็ปรับตัวขึ้นสูง จนกระทบทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยเฉพาะต้นทุนการผลิต พี่พุ่งสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาระในการจ่ายในการขนส่ง ค่าจ้างพนักงาน จนเกิดภาวะทุนหายกำไรหด ของแพงทั้งแผ่นดินอยู่ในเวลานี้

นายทิวากร กล่าวเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ในประเทศ มีความต้องการใช้อาหารสัตว์ราว 20 ล้านตันต่อปี โดยวัตถุดิบของอาหารสัตว์ ก็จะมาจากเศษเหลือจากผลผลิตทางการเกษตร เช่น กากถั่วเหลือง รำข้าว ปลายข้าว ปลาป่นและผลผลิตทางการเกษตรโดยตรง เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หรือมันเส้น ที่ได้มาจากการแปรรูปมันสำปะหลัง อีกทอดหนึ่ง อย่างไรก็ตาม แม้วัตถุดิบเหล่านี้จะสามารถผลิตได้เองในประเทศไทย แต่เราก็ยังคงต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศมากถึง 60% อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา เรื่องปัญหาสินค้าที่ต้องบริโภค และพรรคแกนนำรัฐบาล ที่มีความเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจ ในหลายยุคที่ผ่านมา เร่งแก้ไขปัญหาให้กับคนไทย โดยโชว์ศักยภาพความสามารถที่เคยมีเหมือนในครั้งอดีต อย่าให้เป็นเพียงนโยบายเพื่อการหาเสียงเลือกตั้งแต่ทำไม่ได้จริง