ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 (อุทยาน ร.2) ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานแถลงข่าว “โครงการย้อนรอยวิถีชีวิตวัฒนธรรมแห่งสายน้ำแม่กลอง” ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานวัฒนธรรม จ.สมุทรสงคราม วันที่ 29 มิ.ย. 67 มีนายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัด ร.ท.พัชโรดม อุนสุวรรณ กรรมการบริหารมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าร่วม

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า จ.สมุทรสงคราม มีบริบทสภาพแวดล้อมและมีความเป็นธรรมชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีวิถีชีวิตริมแม่น้ำลำคลอง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย เหมาะสำหรับการพัฒนากิจกรรมทางเรือ สมัยก่อนมีการจัดงานแต่งงานทางน้ำและการแห่ขันหมากทางเรือ แต่ได้เลือนหายไปกับสังคมเมือง ดังนั้นเพื่อฟื้นฟูสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานและแห่ขันหมากทางเรือโดยนำทุนทางวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นมาเผยแพร่เชิงสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจก่อให้เกิดรายได้สู่ชุมชน เนื่องจาก จ.สมุทรสงคราม เป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ และยังมีบ้านเรือนไทยดั้งเดิมตั้งอยู่ริมน้ำเก่าแก่มีอายุนับ 100 ปี รายล้อมด้วยธรรมชาติ เหมาะที่จะเป็นสถานที่แต่งงานเพื่อให้บ่าวสาวได้สัมผัสกับบรรยากาศย้อนยุคอย่างแท้จริง

นายญาณทัธ กล่าวว่า ครั้งนี้มีคู่บ่าวสาวสมัครเข้าพิธีแต่งงานแห่ขันหมากทางน้ำโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแล้ว 4 คู่ และ 1 ใน 4 เป็นเจ้าชายมูฮัมหมัดชูบินอับดุลลาห์ เจ้าชายจากอินโดนีเซีย เป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์สุราการ์ตา ที่มาเข้าพิธีแต่งงานกับเจ้าหญิงหลงเซี่ย เจ้าสาว เนื่องจากชื่นชอบวัฒนธรรมไทย สำหรับคู่บ่าวสาวทุกคู่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดคืออายุ 20 ปีขึ้นไป ไม่มีประวัติการจดทะเบียนสมรสซ้ำซ้อน และเปิดรับสมัครผู้สนใจอีก 1 คู่ เป็น 5 คู่ ที่เฟซบุ๊กย้อนรอยวิถีชีวิตวัฒนธรรมแห่งสายน้ำแม่กลอง ภายในวันที่ 19 มิ.ย. นี้

ส่วนวันแต่งงานคือวันที่ 29 มิ.ย. 67 มีพิธีแห่ขันหมากทางน้ำด้วยขบวนเรือในแม่น้ำแม่กลอง จำนวน 10 ลำ เวลา 06.00 น. ออกจากท่าน้ำรีสอร์ทสวนนพรัตน์ ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม มาประกอบพิธีแต่งงานที่เรือนอาวุธสร้าง ภายในอุทยาน ร.2 ระยะทางประมาณ 4-5 กิโลเมตร จากนั้นเวลา 07.30 น. ตั้งขบวนแห่ขันหมาก มีการกั้นประตูเงินประตูทองจำนวน 3 ชั้น ตามธรรมเนียมโบราณ เรียกว่าประตูชัย ประตูเงิน และประตูทอง ก่อนจะมีพิธีสงฆ์ตักบาตรพระเช้า ต่อด้วยรดน้ำสังข์ แล้วส่งตัวเข้าหอที่รีสอร์ทสวนนพรัตน์

อย่างไรก็ตาม ในงานยังมีขนมสี่ถ้วย ประกอบด้วย ไข่กบ (เม็ดแมงลัก) มีความหมายถึง ให้ลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง, นกปล่อย (ลอดช่อง) หมายถึง ความรักราบรื่น ไร้อุปสรรคใดๆ, นางลอย (ข้าวตอก) หมายถึงความรักที่อยู่ในกรอบประเพณีที่งามพร้อม และอ้ายตื้อ (ข้าวเหนียวดำ) หมายถึงตัวแทนความรักที่หนักแน่นมั่นคง ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนผสมสำคัญคือ “น้ำกะทิ” ราดเคล้าขลุกขลิกให้อร่อยยิ่งขึ้น ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชิมอีกด้วย