สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่า นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงท่าทีของฝ่ายตะวันตก และเกาหลีใต้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ “ภายในอนาคตอันใกล้นี้” ว่าเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้าน “ซึ่งเป็นมิตร” กับรัฐบาลมอสโก และการพัฒนาความสัมพันธ์จะดำเนินต่อไป “ในทิศทางที่เป็นขาขึ้น”


ขณะเดียวกัน เปสคอฟกล่าวว่า ศักยภาพในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับรัสเซีย “ลึกซึ้งอย่างมาก” จึงเป็น “สิทธิอันชอบธรรม” ของรัฐบาลมอสโก ในการขยายขอบเขตความสัมพันธ์กับรัฐบาลเปียงยาง สถานการณ์ที่เกิดขึ้น “ไม่ควรเป็นความวิตกกังวล หรือกลายเป็นความท้าทาย” ให้กับประเทศใด


ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซีย รายงานโดยอ้างเป็นคำกล่าวของนายอเล็กซานเดอร์ มัตเซโกรา เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเกาหลีเหนือ ว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง “กำลังเตรียมการเป็นอย่างดีที่สุด” ให้กับการเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ ของผู้นำรัสเซีย


นอกจากนี้ เวโดมอสตี รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวทางการทูต ว่าผู้นำรัสเซียเตรียมเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการด้วย ซึ่งกำหนดการอาจเกิดขึ้น “เร็วที่สุด” คือภายในเดือน มิ.ย. นี้ และอาจเกิดขึ้น “ทันที” หลังเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนเกาหลีเหนือ


ส่วนสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า การเยือนเกาหลีเหนือของปูตินอาจเกิดขึ้น “เร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า” และอ้างอิงภาพถ่ายดาวเทียม ที่แสดงความเคลื่อนไหวบริเวณจัตุรัสคิม อิล-ซุง ในกรุงเปียงยาง “เพื่อเตรียมจัดงานขนาดใหญ่”


อนึ่ง นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เยือนรัสเซียเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว และมีการพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือกับรัฐบาลมอสโก โดยผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เชิญปูตินให้เยือนอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำเนียบเครมลินกล่าวว่า “จะเกิดขึ้นเมื่อถึงเวลาเหมาะสม”.

เครดิตภาพ : AFP