เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีทีม The hope songkhla และมูลนิธิ The hope Thailand เข้าช่วยเหลือสุนัขพิตบูลตัวหนึ่ง หลังถูกเจ้าของพามาทิ้งไว้ ภายในซอย 6 ราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมมีการนำเรื่องราวมาเผยแพร่ทางโซเชียล จนมีบรรดาผู้รักสัตว์เข้ามาคอมเมนต์ประณามการกระทำของเจ้าของสุนัข กันจำนวนมาก

กระทั่งต่อมาเที่ยงคืนวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางเพจ The hope songkhla ได้โพสต์ภาพสุนัขพิตบูล ที่ช่วยเหลือไว้ ระบุว่า “จากการตรวจร่างกายและตรวจเลือดน้องฟลุ๊ค ในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 ที่ โรงพยาบาลสัตว์สงขลานครินทร์ โดยสัตวแพทย์ พบว่า ฟลุ๊ค มีการอักเสบที่ข้อตะโพกขวา ทำให้การเดินและลงน้ำหนักยาก มีค่าการติดเชื้อ สูง 40,000 ซึ่งปกติ ไม่ควรเกิน 10,000 ได้ทำการส่งเพาะเชื้อเลือด มีค่าวามเข้มข้นของเลือดต่ำ 18 แต่ยังไม่ต้องให้เลือด ได้เตรียมสุนัขพิตบูล ของผู้ประสงค์มอบเลือดให้ฟลุ๊คหากจำเป็นต้องให้เลือด และมีภาวะแห่งน้ำไม่มาก ค่าตับไตปกติ ในส่วนของการมองเห็น ฟลุ๊คมองเห็น แต่มีความแห้งของตามาก ต้องใช้น้ำตาเทียม และยาช่วย สภาพร่างกายยังคงอ่อนเพลีย เน้นโภชนาการ ให้อาหารโดยแบ่งให้ 4 มื้อ และเสริมยาโปรตีนเม็ดเพิ่ม เนื่องจากมีภาวะร่างกายโปรตีนต่ำ จากการขาดสารอาหาร และเห็บหมัดมาก มีการให้ยาเพื่อลดการติดเชื้อตามร่างกาย และยาพยาธิเม็ดเลือด ตามการรักษาของแพทย์ ยังคงต้องติดตามค่าเลือด อีกสองวัน หากค่าเลือดต่ำลง ฟลุ๊คจะได้รับเลือดที่เตรียมไว้ และปรับยาฆ่าเชื้อตามผลเพาะเชื้อที่ได้ ยังคงต้องติดตามอาการใกล้ชิด วันต่อวัน โดยแพทย์ในโรงพยาบาลสัตว์สงขลานครินทร์”

จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ทางเพจ ได้โพสต์ข้อความอีกครั้ง ระบุว่า “น้องฟลุ๊คเสียชีวิตเวลาประมาณเที่ยงคืน รู้สึกเสียใจ เศร้าใจ จากการจากไปของน้องฟลุ๊ค…ตั้งแต่เห็นค่าเลือดของน้อง และอาการอ่อนเพลียก็..รู้สึกแล้วว่าน้องอาการน่าเป็นห่วง .ต้องดูวันต่อวัน..เพราะมีการติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมด้วย แต่ไม่คิดว่าน้องจะจากไปเร็ว..ขอขอบคุณ คุณนเรศ ที่เตรียมน้องพิตบูล ที่จะมาช่วยน้องฟลุ๊ค แต่น้องจากไปก่อน. ทีม The hope songkhla และมูลนิธิ The hope Thailand ขอร่วมไว้อาลัยน้องฟลุ๊ค..เราทำดีที่สุดเพื่อฟลุ๊คแล้ว..หลับให้สบายนะ.ไปอยู่ภพชาติที่ดี..เดินตามเส้นทางบุญที่เราหย่อนกระปุกแห่งบุญในทุกๆ วัน…อาลัยยิ่ง..แม้เพิ่งรู้จักกัน..แต่เมือนผูกพันแรมปี…ไปเป็นนางฟ้านะฟลุ๊ค”

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเจ้าหน้าที่มูลนิธิ The hope Thailand เปิดเผยว่า เวลาประมาณเที่ยงคืน 15 นาที สัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์โทรฯ มาแจ้งว่า น้องหยุดหายใจ ทีมแพทย์พยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิต เป็นเวลา 30 นาที ปั๊มหัวใจไม่ขึ้น ทางทีมแพทย์แจ้งว่า น้องฟลุ๊คกินอาหารได้ปกติ แต่มีอาการอ่อนเพลีย กระทั่งเวลา 19.00 น. น้องฟลุ๊คมีอาการอาเจียนเป็นลิ่มเลือด ความดันปกติ จนมาเที่ยงคืน น้องฟลุ๊คหยุดหายใจ และทำการปั๊มหัวใจช่วยอีกครั้งเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง แต่ไม่สามารถกู้ชีวิตกลับขึ้นมาได้ ซึ่งทางหมอโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะส่องกล้องพิสูจน์หาสาเหตุการตายของน้องฟลุ๊ค อย่างละเอียดว่าเกิดจากสาเหตุใด