นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ในฐานะผู้กำกับดูแลโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (MRT สายสีเหลือง) ได้รับมอบหมายจาก นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ให้กำกับควบคุมการดำเนินงานซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ของบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการเดินรถตามปกติได้โดยเร็ว และสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

ซึ่งช่วงต้นเดือน มิ.ย. 67 รฟม. ร่วมกับกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้เข้าติดตามการทดสอบระบบ และตรวจประเมินความพร้อมของระบบก่อนการเปิดให้บริการ โดยผู้รับสัมปทานจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ตามปกติ ครบทั้ง 23 สถานี ได้ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. 67 ให้บริการเวลา 06.00–00.00 น. ด้วยความถี่ทุก 10 นาทีต่อขบวน นอกช่วงเวลาเร่งด่วน และความถี่ทุก 5 นาทีต่อขบวน ในช่วงเวลาเร่งด่วน (วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 07.00–09.00 น. และเวลา 17.00–20.00 น.)

นายวิทยา กล่าวต่อว่า รฟม. ยังได้กำชับผู้รับสัมปทานให้เพิ่มความเข้มงวดในการดำเนินงานตามคู่มือซ่อมบำรุงทุกประการ ตลอดจนหมั่นตรวจสอบสภาพขบวนรถไฟฟ้าและอุปกรณ์ทุกชิ้น รวมถึงประสิทธิภาพของระบบต่างๆ ให้อยู่ในสภาวะพร้อมสำหรับการให้บริการเดินรถแก่ประชาชน และให้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเป็นทางเลือกในการเดินทางที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนเมืองได้อย่างยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบไปยังผู้บริหารทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้ง รฟม. และ EBM ได้รับการยืนยันว่ามีการตรวจประเมินความพร้อมเรียบร้อยแล้ว และไม่พบปัญหาใด สามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ตามปกติอย่างปลอดภัย

ด้านบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) แจ้งว่า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ได้ขยายระยะเวลาโปรโมชันแพ็กเกจเที่ยวเดินทางสุดคุ้ม “โปรใหม่! แบบสัป(ดาห์) นั่งไปไหนก็ 25 บาท” จนถึงวันที่ 31 ส.ค.67 ผู้โดยสารที่ซื้อแพ็กเกจ จะได้รับเที่ยวเดินทางจำนวน 10 เที่ยว มีระยะเวลาในการใช้งาน 7 วัน ในราคา 250 บาท  (25 บาท ต่อเที่ยว) และใช้เดินทางได้ทุกสถานีโดยสามารถซื้อแพ็กเกจได้ 2 ช่องทาง คือ ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟฟ้า และแอปพลิเคชันแรบบิท รีวอร์ดส(https://bit.ly/3PlowLS) 

 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง MRT Yellow Line Call Center โทรศัพท์ 0 2 – 617- 6111 Line Official : @pinkyellowline เว็บไซต์www.ebm.co.th  หรือ Facebook Page : MRTYellowLine