สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่าผู้ถือหุ้นเห็นชอบค่าตอบแทนมูลค่าสูงถึง 56,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2 ล้านล้านบาท) ให้กับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ในการประชุมประจำปีของเทสลา ที่เมืองออสติน ในรัฐเทกซัส

“ผมแค่อยากเริ่มด้วยการพูดว่า ‘ให้ตายเถอะ ผมรักพวกคุณ’” มัสก์กล่าว หลังทราบประกาศผลการลงคะแนนเสียงเบื้องต้น ค่าตอบแทนดังกล่าว ได้รับการอนุมัติจากนักลงทุน เมื่อปี 2561 แต่ศาลรัฐเดลาแวร์มีคำพิพากษา เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ ให้ข้อตกลงเป็นโมฆะ ส่งผลให้เทสลาต้องออกแคมเปญ เพื่อกลับคำตัดสินของศาล

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า การลงคะแนนเสียงครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า มัสก์จะได้รับเงินโดยอัตโนมัติ แต่มติของบรรดาผู้ถือหุ้น อาจทำให้การขออุทธรณ์คำตัดสินของศาลโดยเทสลาแข็งแกร่งขึ้น

หลังข่าวการลงมติเผยแพร่ออกไป หุ้นของเทสลาปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ราคาหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 2.9

ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า การลงคะแนนครั้งนี้มีแนวโน้มช่วยให้มัสก์ยังกุมบังเหียนของเทสลาต่อไป เนื่องจากก่อนหน้านี้ เขาเคยบอกเป็นนัยว่า อาจลาออกจากเทสลา และไม่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อีกต่อไป โดยเมื่อสิ้นปี 2566 มัสก์ถือหุ้นอยู่ประมาณร้อยละ 20.5

ด้านนางโดโรธี ลันด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกำกับดูแลกิจการ วิทยาลัยกฎหมายโคลัมเบีย ในรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ผลสืบเนื่องจากการลงคะแนนเสียงครั้งล่าสุดยังไม่แน่นอน เพราะติดขัดที่กระบวนการยุติธรรม แต่มติที่ออกมามีแนวโน้มเสริมความแข็งแกร่ง ให้กับการยื่นอุทธรณ์ เพราะมันแสดงให้เห็นว่า ผู้ถือหุ้นยังคงสนับสนุนมัสก์ และวงเงินที่กำหนด

ส่วนนายเกรกอรี วาราลโล ตัวแทนของผู้ถือหุ้นที่ไม่เห็นด้วยกับการลงคะแนนครั้งนี้ แย้งว่า การลงคะแนนเสียงจะไม่มีผลต่อคำพิพากษา “เราเชื่อว่าการลงมติมีข้อบกพร่องในเรื่องของกฎหมาย, ไม่มีประสิทธิภาพทางกฎหมาย และไม่ส่งผลกระทบต่อการพิจารณาของศาล”.

เครดิตภาพ : AFP