ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดขายทุเรียน บริเวณถนนหลง-หลิน เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผวจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ และทีมบูรณาการชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจเรื่องทุเรียนอ่อนหรือด้อยคุณภาพฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบการซื้อขายทุเรียนอ่อนหรือด้อยคุณภาพ ร้านจำหน่ายและสถานที่รับซื้อทุเรียน ในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ สถานประกอบการ (ล้งจำหน่ายทุเรียน) และร้านจำหน่ายทุเรียนในพื้นที่ ต.ด่านนาขาม บนถนนหมายเลข 11 สายพิษณุโลก-เด่นชัย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมและเป็นการรักษาชื่อเสียงตลาดค้าทุเรียนของจ.อุตรดิตถ์ อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ให้ผู้บริโภคสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคได้เปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ และ จ.อุตรดิตถ์ ได้มีมาตรการป้องกันการจำหน่ายทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนด้อยคุณภาพ ซึ่งทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ผ่านมามักพบปัญหาเรื่องทุเรียนด้อยคุณภาพ ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่งผลให้ชื่อเสียงของทุเรียน จ.อุตรดิตถ์เสื่อมเสีย และมีการร้องเรียนระหว่างผู้ซื้อและผู้ชาย เกิดการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดจำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน)

โดยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 บัญญัติว่า “ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อ ในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ถ้าการไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” และตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 47 บัญญัติว่า “ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ถ้าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”