สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่าได้ยิงจรวดและใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) โจมตีเป้าหมายหลายแห่ง ในเขตภาคเหนือของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเน้นฐานทัพและฐานประจำการของกองทัพอิสราเอล


ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประกาศว่า จะยกระดับการโจมตีข้ามพรมแดนไปยังอิสราเอล เพื่อตอบโต้ที่อีกฝ่ายสังหารนายทาเล็บ อับดัลเลาะห์ หนึ่งในสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าระบบป้องกันทางอากาศสามารถสกัดกั้นการโจมตีของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รอบนี้ได้เกือบทั้งหมด โดยขีปนาวุธและจรวดทั้งหมดถูกยิงให้พุ่งตรงมายังทะเลสาบกาลิลี และที่ราบสูงโกลัน เบื้องต้นมีรายงานการเกิดไฟป่าในพื้นที่บางแห่ง และทหารอิสราเอลได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 นาย


ด้านนายเดวิด เมนเซอร์ โฆษกคณะรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลจะดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อฟื้นฟูความมั่นคงตามแนวชายแดนทางเหนือของประเทศ ซึ่งติดกับภาคใต้ของเลบานอน


อนึ่ง กองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน สู้รบข้ามพรมแดนกันไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยในเลบานอนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 468 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 89 ราย เป็นพลเรือน ส่วนที่เหลือเป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ส่วนในอิสราเอลมีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 15 นาย และพลเรือนอีกอย่างน้อย 11 ราย.

เครดิตภาพ : AFP