เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร พร้อมด้วย พระวชิรภาวนาภิรัตวิ. พระอาจารย์แก้ว เจ้าอาวาสวัดตะโก พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร พระครูเกษมจันทวิมล เจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรีเขต 3 เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ นำกล้วยงาช้างได้มาจากป่าปราจีนบุรี ซึ่งเป็นกล้วยที่เหมาะกับช้างแม่ลูกอ่อน มาให้กับ พังจามจุรี เพื่อช่วยกระตุ้นน้ำนม พร้อมกันนี้ได้นำนมผงที่ใช้ชงให้กับลูกช้างและผลไม้มงคลมาให้อีกด้วย

โดย สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้ อธิฐานจิต นำพระสงฆ์สวดมนต์ และประพรมน้ำมนต์ให้กับ พังจามจุรีและลูกช้างแฝด เพศผู้และเพศเมีย ทั้ง 2 เชือก เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกันนี้ได้มอบเงิน จำนวนหนึ่งให้กับ นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แลเพนียด ไว้เป็นกองทุนในการเลี้ยงดูลูกช้างฝาดแฝด โดยมีนักท่องเที่ยวร่วมกันบริจาคเงินและร่วมทำบุญเข้ากองทุนช้างเพื่อไว้ซื้อนมให้กับลูกด้วย จากนั้นสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือ สมเด็จธงชัย ได้นำกล้วยผลไม้ที่เข้าพิธีปลุกเสก ป้อนให้พังจามจุรี

สำหรับลูกช้างเพศผู้และเพศเมีย มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่เพศเมียซึ่งเป็นน้องต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และยังต้องให้นมทางสายฟีด เพราะช่วงที่คลอดน้ำหนักตัวน้องน้อยกว่าตัวพี่ อย่างไรก็ตามตลอดทั้งวัน มีประชาชน นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว เดินทางมาเยี่ยมชม ความน่ารักของ ลูกช้างฝาแฝดต่างเพศ คู่แรกของโลก และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก.