แม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันว่าวัยรุ่นนั้นไม่ถูกโรคกับเพลงคลาสสิก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองเอสปู ประเทศฟินแลนด์ สามารถยืนยันได้ว่าเพลงคลาสสิกช่วยไล่กลุ่มวัยรุ่นได้ดีมาก 

ยิ่งไปกว่านั้น ตลอดเวลา 6 ปีที่ผ่านมา พวกเขาใช้วิธีเปิดเพลงคลาสสิกออกลำโพงให้เสียงดัง ๆ ตามชายหาดเฮาคิลาติในเมืองเอสปู เพื่อขับไล่กลุ่มวัยรุ่นออกไปจากพื้นที่ เนื่องจากชายหาดแห่งนี้เป็นแหล่งรวมตัวแหล่งใหญ่ของกลุ่มวัยรุ่นในเมือง ในช่วงปิดภาคการศึกษากลุ่มวัยรุ่นมักจะมารวมตัวกันจัดงานปาร์ตี้กินดื่มจนดึกดื่น 

ก่อนหน้านี้ ตำรวจในท้องที่เคยใช้วิธีอื่น ๆ มาแล้วหลายวิธีเพื่อสลายกลุ่มวัยรุ่นออกไปจากพื้นที่ริมหาด แต่ไม่มีวิธีไหนได้ผลดีเท่ากับการเปิดเพลงคลาสสิกยอดนิยม เช่น The Blue Danube ของโยฮัน, Four Seasons ของอันโตนิโอ วิวาลดี, Ave Maria ของฟรานซ์ ชูเบิร์ต ผ่านเครื่องขยายเสียงตามชายหาด เพื่อป้องกันกลุ่มวัยรุ่นที่จะมารวมตัวกันจัดงานปาร์ตี้ริมหาดหลังพระอาทิตย์ตกดิน โดยตำรวจเมืองเอสปูจะเริ่มเปิดเพลงคลาสสิกเหล่านี้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มิ.ย. ของทุกปี 

มิกโก จูโวเนน ตัวแทนจากกรมตำรวจฝั่งตะวันตกอุสซิมากล่าวว่า กลุ่มวัยรุ่นไม่ชอบเพลงคลาสสิกด้วยเหตุผลบางอย่างที่ไม่มีใครรู้ เห็นได้ชัดว่าวัยรุ่นมักจะขออยู่ห่าง ๆ จากสถานที่ที่มีการเปิดเพลงคลาสสิกเอาไว้ก่อน

จูโวเนน กล่าวว่า ทางตำรวจอยากให้กลุ่มเด็กวัยรุ่นหาความสนุกอยู่ในที่ที่ห่างจากทะเลมากกว่าและทำให้ชายหาดสะอาดในตอนเช้า ซึ่งเป็นการดีสำหรับคนที่มาเที่ยวแบบครอบครัวจะได้ลงเล่นน้ำในช่วงกลางวัน

ก่อนหน้าที่จะมีการใช้มาตรการเปิดเพลงคลาสสิกไล่วัยรุ่นนั้น ชายหาดเฮาคิลาติเป็นพื้นที่จัดงานปาร์ตี้ยอดนิยมของวัยรุ่นในยามค่ำ ซึ่งทำให้พื้นที่ริมหาดเต็มไปด้วยขยะและเศษแก้วแตกหลังจากพ้นช่วงกลางคืน แต่ตอนนี้ปัญหาเหล่านี้ได้หายไปแล้ว

ในตอนแรก ชาวท้องถิ่นในเมืองก็ยอมรับวิธีการของตำรวจดูแปลกประหลาดมาก แต่เนื่องจากมันเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลดี จึงไม่มีใครเอ่ยปากตำหนิอะไรได้

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES