เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. มีรายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.2 บก.ป. นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับ พล.ต.ท.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ จเรตำรวจ (สบ.8)  กรณีเรือน้ำมันเถื่อนของกลางทั้ง 3 ลำสูญหายไปจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี ในเบื้องต้นพบว่า มีเจ้าหน้าที่จำนวน 2-3 นาย ส่อเค้าบกพร่องต่อหน้าที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบให้แน่ชัด ซึ่งหากพบหลักฐานว่ากระทำการบกพร่องต่อหน้าที่จริง ก็จะมีการดำเนินคดีในความผิดตามมาตรา 157 โดยไม่มีข้อยกเว้น 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะเดียวกันในวันที่ 17 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ทางพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. เจ้าของคดีน้ำมันเถื่อน ได้นัดหมายให้กลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นลูกเรือทั้งหมด มาเข้าพบเพื่อให้ปากคำ ซักถามเหตุการณ์วันที่เรือของกลางหาย เพื่อจำแนกว่าใครบ้างที่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องกับการหายไปของเรือน้ำมันเถื่อนของกลางทั้ง 3 ลำดังกล่าวบ้าง

เบื้องต้นแนวทางสืบสวนทราบว่า ขณะทำการย้ายเรือของกลางไปจอดทอดสมอห่างจากจุดเดิม 100 เมตร เพื่อหลบคลื่นลมก่อนจะหายไป มีผู้ต้องหาจำนวน 10 กว่าคน ยังยืนอยู่บนฝั่ง ขณะที่ผู้ต้องหาส่วนที่เหลืออีก 10 กว่าคน อยู่บนเรือที่ลอยลำอยู่ในน้ำ ก่อนที่เรือทั้ง 3 ลำดังกล่าวจะหายไป หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะมีการดำเนินคดีเอาผิดเพิ่มเติมตามขั้นตอนกฎหมาย.