เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผกก.3 บก.สอท.5 นําหมายค้นศาลแขวงสุราษฎร์ธานีที่ 92567 ลงวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ ต.ทุ่งรัง อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี จับกุมตัว น.ส.นฤมล (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี พร้อมด้วยของกลางโทรศัพท์ 1 เครื่อง โดยกล่าวหาว่า เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.3 บก.สอท.5 เฝ้าติดตามความผิดในสื่อสังคมออนไลน์ พบเฟซบุ๊กบัญชีผู้ใช้ชื่อ “น้องพลอยเอิ๊กเอิ๊ก” ทําการโพสต์ข้อความโฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปกู้เงินบนเฟซบุ๊กปล่อยเงินกู้ดอกลอย วงเงินการปล่อยกู้ประมาณ 100,000 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 300 ต่อเดือน มีการโพสต์ทวงเงินกู้จากผู้กู้ยืมเงินผ่านทางเฟซบุ๊กของตนเอง ด้วยการโพสต์ข่มขู่ ประจาน เปิดเผยข้อมูลของลูกหนี้ ผ่านทางเฟซบุ๊กให้บุคคลทั่วไปในเฟซบุ๊กรับทราบ ซึ่งเป็นรูปแบบหนี้นอกระบบที่มักนําไปสู่อันตรายในชีวิตและทรัพย์สินของลูกหนี้เนื่องจากถูกทวงหนี้ โดยใช้ความรุนแรง เช่น การข่มขู่ ทําร้ายร่างกายหรือทําลายทรัพย์สิน จากปัญหาความรุนแรงจากการทวงหนี้ เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติหมายค้นของศาลแขวงสุราษฎร์ธานี เพื่อทําการตรวจค้น ตรวจสอบการกระทําความผิดดังกล่าว

จากการสอบสวน นางนฤมล ให้การยอมรับว่า ตนได้ปล่อยเงินกู้ดอกลอยให้แก่กลุ่มเพื่อนและประชาชนทั่วไปในเฟซบุ๊ก มีการสนทนาผ่านก่อนการปล่อยเงินกู้นั้น ตนเองได้พิจารณาคุณสมบัติของผู้กู้แล้วจะปล่อยกู้ โดยจะโอนเงินให้แก่ผู้ขอกู้เงินจากบัญชีธนาคารบัญชีนฤมล โอนให้แก่ผู้กู้ โดยตนเองได้หักดอกเบี้ยไว้ก่อนจํานวน 1 วัน โดยให้ผู้กู้ต้องส่งดอกเบี้ยรายวันทุกวัน จนกว่าจะชําระคืนเงินต้นทั้งหมดเข้าบัญชีธนาคารของตนเอง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวส่ง สภ.ขุนทะเล จ.สุราษฎร์ธานี.