สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงรับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ที่พระราชวัง ในเมืองเจดดาห์ ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เซเลนสกีกล่าวว่า หารือกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด เกี่ยวกับการประชุมสันติภาพนานาชาติครั้งสำคัญ ซึ่งจะเกิดขึ้นที่เมืองลูเซิร์นของสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย. นี้ ว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความหวัง ว่าการประชุมครั้งสำคัญจะสามารถปูทางไปสู่ “การสร้างสันติภาพที่แท้จริง” ให้กับยูเครน


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า ซาอุดีอาระเบียซึ่งกำลังมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นมากขึ้นกับรัสเซีย โดยเฉพาะเรื่องน้ำมัน จะเข้าร่วมการประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์หรือไม่ และหากเข้าร่วม เจ้าชายโมฮัมเหม็ดจะเสด็จฯ ไปทรงร่วมด้วยพระองค์เอง หรือจะทรงส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปในนามรัฐบาล


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ย. 2565 รัฐบาลริยาดมีบทบาทสำคัญในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน จากการทำหน้าที่คนกลาง ให้มีการปล่อยตัวทหารรับจ้างต่างชาติที่สู้รบอยู่ในยูเครน โดยผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว รวมถึงพลเมืองสหราชอาณาจักร 5 คน และพลเมืองสหรัฐ 2 คน


อนึ่ง ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และจีนเข้าร่วมการหารือด้วย แต่รัฐบาลปักกิ่งไม่เข้าร่วมการประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์.

เครดิตภาพ : AFP