นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. อยู่ระหว่างการประสานความร่วมมือกับ POP MART ร้าน Art Toy ชื่อดังจากประเทศจีนในการดำเนินโครงการ “ลาบูบู้เที่ยวไทย” ด้วยการนำมาสคอตลาบูบู้มาท่องเที่ยวและทำกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อจัดทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนให้เกิดกระแสไวรัลเที่ยวตามรอยประเทศไทย 

คาดว่าโครงการนี้จะสร้างการรับรู้ได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านคน-ครั้ง และสามารถเสนอขายแพ็กเกจเดินทางมาประเทศไทยได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 แพ็กเกจ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการผลักดันเป้าหมายการสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาทอีกด้วย

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

สำหรับมาสคอตลาบูบู้นี้จะถูกนำเสนอในรูปแบบไทยสไตล์เพื่อสื่อสารเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส โดยมีกำหนดการถ่ายทำระหว่างวันที่ 1–4 กรกฎาคม 2567 ซึ่งในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ททท. จะต้อนรับมาสคอตลาบูบู้ในฐานะ Special guest for Amazing Thailand ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อออกเดินทางถ่ายทำตามโปรแกรมการท่องเที่ยวที่วางไว้ในสถานที่ต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน อาทิ เข้าคอร์สทำอาหารไทยกับเชฟชาวไทย แต่งชุดไทยถ่ายรูปบริเวณวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ล่องเรือสำราญชมความสวยงามยามค่ำคืน อิ่มอร่อยเที่ยวไปกินไปวอล์กกิ้ง สตรีท ฟู้ด ถนนบรรทัดทอง เป็นต้น 

ทั้งนี้ภายหลังการเผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวแล้ว ททท. ได้วางแผนต่อยอดทางการตลาดโดยให้ ททท. สำนักงานปักกิ่งร่วมมือกับพันธมิตรด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่าง Qunar ซึ่งเป็น OTA on Mobile Application ที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจีน จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายแพ็กเกจให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทย มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่ม Family และ กลุ่ม Luxury  ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพ เพื่อสร้างกระแสเชิญชวนสาวกลาบูบู้ชาวจีนให้เดินทางตามรอยเส้นทางท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น

ในส่วนของการพัฒนานำมาสคอตลาบูบู้รูปแบบไทยสไตล์มาผลิตเป็นฟิกเกอร์โมเดลเพื่อออกจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวได้เก็บสะสมนั้น อยู่ในระหว่างการหารือร่วมกับศิลปินเพื่อจัดทำ Pop Mart LABUBU x Amazing Thailand Special Edition ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมร่วมเฉลิมฉลอง 50 ปี ไทย-จีน โดยมีระยะเวลาในการผลิตและออกแบบ Art Toys ดังกล่าวประมาณ 10 เดือน คาดว่าจะสามารถจัดจำหน่ายได้ในช่วงปลายปี 2567 หรือต้นปี 2568 โดยจะไม่มีการวางจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567

นายชูวิทย์  กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวสำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย โดยจากสถิติกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม–9 มิถุนายน 2567 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วจำนวนทั้งสิ้น 3,063,175 คน ถือเป็นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุด ประกอบกับตลาดจีนเป็นฐานการผลิตอาร์ตทอยขนาดใหญ่และนักท่องเที่ยวจีนมีความนิยมชื่นชอบสะสมอาร์ตทอย ททท. จึงคาดหวังว่าการบูรณาการความร่วมมือกับพันธมิตร โดยดึงกระแส Pop Culture มาใช้เป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาด นอกจากจะสามารถเผยแพร่ภาพลักษณ์เชิงบวกแก่ประเทศไทยให้แก่นักท่องเที่ยวจีน และเป็นสื่อกลางในโอกาสเฉลิมฉลองครบวาระความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนครบ 50 ปี