เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายวรา จันทร์มณี และนายสมเกียรติ ปัญญาใหญ่ ตัวแทนชมรมคนรักศิลปวัฒนธรรม เข้ายื่นหนังสือต่อนายฉัตร สุภัทรวณิชย์ สส.นครราชสีมา พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อขอให้นำประติมากรรมโกลเด้น บอย กลับมาไว้ที่ จ.บุรีรัมย์ และขอให้พิจารณากำหนดนโยบายสร้างซอฟต์ พาวเวอร์ ผ่านศิลปะ วัฒนธรรม

โดยนายวรา กล่าวว่า โกลเด้น บอย ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นรูปสนองพระองค์ของพระเจ้าชัยวรมันที่ 6 ผู้สร้างปราสาทหินพิมาย มีศักดิ์เป็นอาของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ผู้สร้างปราสาทนครวัด ถูกขุดพบที่ปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เป็นเครื่องเชื่อมร้อยให้เราเห็นวิวัฒนาการของบ้านเมือง และวัฒนธรรมร่วมระหว่างพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันถูกแบ่งพรมแดนออกเป็นประเทศไทยและเขมรได้อย่างดี โกลเด้น บอย สามารถทำให้เราเห็นความสัมพันธ์เชิงพื้นที่กว้าง เห็นการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ตั้งแต่บ้านยางโป่งสะเดา ปราสาทหินพิมาย ปราสาทพนมรุ้ง เขาปลายบัด เขาอังคาร ปราสาทเมืองต่ำ ศรีเทพ ไปจนถึงปราสาทเบ็งเมียเลีย ปราสาทบาป่วน ปราสาทนครวัด ในกัมพูชา ล้วนเชื่อมโยงกันหมด

นายวรา กล่าวต่อว่า โกลเด้น บอย ถือเป็นทูตสันถวไมตรีชั้นดี ที่จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และยังจะเป็นตัวเอกในการเดินเรื่องให้รัฐบาลนำวัฒนธรรมมาส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคม ผ่านการท่องเที่ยวและอื่นๆ ชมรมคนรักศิลปวัฒนธรรม จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลนำโกลเด้น บอย กลับบุรีรัมย์ เพื่อไปสร้างความเจริญให้ท้องถิ่น โดยในส่วนที่กรมศิลปากรอ้างว่าจะเก็บไว้เพื่อการศึกษานั้น ศึกษาที่ไหนก็ได้

“การมายื่นของตนในครั้งนี้ ถือเป็นแนวคิดนำร่อง ที่ควรนำโบราณวัตถุกลับไปไว้ที่เดิม ไม่อยากให้กระจุกรวมศูนย์อยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเท่านั้น เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ดีกว่าไปเดินสายขายผ้าขาวม้า“ นายวรา กล่าว

ด้านนายฉัตร กล่าวว่า ทาง กมธ. จะรับเรื่องไปพิจารณา เมื่อมีการพูดถึงการพัฒนาเศรษฐกิจโซนอีสานใต้ ที่มีความเชื่อมโยงวัฒนธรรมจุดนี้น่าจะเป็นต้นทุนที่จะส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เชื่อว่าจะสามารถต่อยอดเศรษฐกิจให้มีการแข่งขันกัน และตอกย้ำจุดยืนรากเหง้าทางวัฒนธรรมที่สืบต่อมานาน และเป็นจุดที่คนไทย และต่างชาติ ที่เดินทางมาท่องเที่ยว จะได้เห็นประวัติศาสตร์ที่มีความชัดเจนขึ้น เนื่องจากมีหลักฐานและวัตถุพยานตามจังหวัดต่างๆ ควรจะมีโบราณวัตถุอยู่ตามพื้นที่นั้น อยากให้รัฐบาลพิจารณาในเรื่องดังกล่าว.