สำหรับนักลงทุนมือใหม่แล้ว หากพูดถึงการลงทุนในกองทุน นักลงทุนหลายท่านอาจนึกถึงการลงทุนในกองทุนรวมประเภทต่าง ๆ อย่างเช่น กองทุนตลาดเงิน, กองทุนตราสารหนี้, กองทุนหุ้นต่างประเทศ และกองทุนประเภทอื่น ๆ รวมไปถึง “กองทุนส่วนบุคคล (Private Fund)” ที่นักลงทุนบางท่านอาจจะยังไม่คุ้นเคยสักเท่าไหร่ เนื่องจากหลายคนคิดว่ากองทุนประเภทดังกล่าวเป็นกองทุนที่เข้าถึงยาก และต้องใช้เงินทุนสูงในการลงทุนจึงไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร วันนี้ XSpring AM จะมาเล่าให้ฟังว่าจริง ๆ แล้วกองทุนประเภทดังกล่าวคืออะไร มีข้อดีอย่างไร คุ้มค่ากับเงินลงทุนหรือไม่

สำหรับกองทุนส่วนบุคคลนั้นก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกการลงทุนที่มีความแตกต่างจากกองทุนรวมเปิดทั่วไป นั่นคือกองทุนส่วนบุคคลจะเป็นกองทุนที่นักลงทุนสามารถคัดเลือกและปรับเปลี่ยนนโยบายการลงทุนได้ตามที่ตกลงกับผู้จัดการกองทุน โดยนักลงทุนจะสามารถจัดตั้งกองทุนและเลือกนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเองได้ในแต่ละช่วงเวลา ทั้งยังสามารถขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนได้ด้วย ว่าการลงทุนแบบไหนที่จะเหมาะสมกับตนเอง โดยกองทุนส่วนบุคคลก็มีหลากหลายประเภทแตกต่างกันไปตามประเภทสินทรัพย์ที่ลงทุน ซึ่งวันนี้ XSpring AM จะพูดถึงกองทุนส่วนบุคคลที่มีนโยบายลงทุนในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Private Real Estate Fund) หนึ่งในนโยบายกองทุนส่วนบุคคลที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีเมื่อเทียบกับความเสี่ยงที่นักลงทุนสามารถเลือกมาเป็นส่วนหนึ่งในพอร์ตการลงทุนได้

สำหรับกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) นโยบายลงทุนในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Private Real Estate Fund) เป็นกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์ ที่มีศักยภาพ และสามารถสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมให้แก่นักลงทุน ซึ่งในการจัดตั้งกองทุนส่วนบุคคลดังกล่าวผู้ลงทุนจะต้องเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ตามเกณฑ์ สำนักงาน ก.ล.ต. โดยการลงทุนในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้นจะเป็นการลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ทำหน้าที่ในการพัฒนาโครงการเหล่านั้น โดยโครงการดังกล่าวจะอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง และมีความต้องการกระแสเงินสดมาเพื่อดำเนินการก่อสร้าง และชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โดยการที่มีผู้ลงทุนเข้ามาลงทุนโดยตรงกับโครงการในลักษณะนี้ ทางตัวโครงการเองจะสามารถลดภาระหนี้สินโดยตรงกับธนาคารโดยใช้เงินสดจากการระดมทุนแทนที่จะเป็นเงินสดจากการกู้ยืมธนาคาร ซึ่งจะส่งผลให้โครงการมีความยืดหยุ่นในการบริหารเงินโครงการสูงกว่าการกู้ยืมเงิน นอกจากนี้ โครงการจะมีแผนการจ่ายเงินคืนให้กับนักลงทุนควบคู่ไปกับแผนการสร้างโครงการนั้น ๆ โดยอาจแบ่งคืนเป็นงวด ๆ ในแต่ละช่วงของการดำเนินการของโครงการ

ในมุมของนักลงทุน การลงทุนในกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) นโยบายลงทุนในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Private Real Estate Fund) การลงทุนในลักษณะนี้จะถือเป็นโอกาสการลงทุนให้สำหรับนักลงทุนที่เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนโดยตรงในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินการโดยผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง อีกทั้ง การลงทุนในลักษณะนี้นักลงทุนจะไม่ได้รับความเสี่ยงจากการผันผวนของตลาดรอง ดังนั้น ผลตอบแทนของนักลงทุนจะขึ้นอยู่กับผลการดำเนินการโดยตรงของโครงการ สำหรับการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนจากการลงทุนนั้น ทางโครงการจะมีการจ่ายปันผล และ/หรือ คืนทุนให้กับนักลงทุนเป็นรอบ ๆ ซึ่งโดยปกติจะเริ่มมีการจ่ายคืนหลังจากที่โครงการก่อสร้างนั้น ๆ เริ่มมีกระแสเงินสดรับ หรือมีรายได้จากการขายโครงการแล้วนั่นเอง ซึ่งหากดูจากกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในลักษณะดังกล่าว โดยปกติแล้วจะสามารถสร้างอัตราผลตอบแทนภายในให้นักลงทุนได้ประมาณ 10% อย่างไรก็ดี ก่อนที่นักลงทุนจะพิจารณาลงทุนในกองทุนส่วนบุคคล Private Real Estate นั้น นักลงทุนทุกท่านควรคำนึงถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกระจุกการลงทุนอยู่ในอุตสาหกรรมเพียงอุตสาหกรรมเดียว ระยะเวลาลงทุนที่ค่อนข้างนานเรียกได้ว่าควบคู่ไปกับระยะเวลาสร้างโครงการ และผลตอบแทนจากการลงทุนที่ไม่การันตีอัตราผลตอบแทนแบบหุ้นกู้ แต่จะขึ้นอยู่กับผลการดำเนินการโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าลงทุน

ยศกร ฟอลเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด

ดังนั้นการลงทุนในกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) นโยบายลงทุนในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Private Real Estate Fund) นั้นจึงจะเหมาะกับนักลงทุนที่มองหาการลงทุนระยะยาวที่ให้ผลตอบแทนได้มากกว่าการลงทุนในหุ้นกู้ ไม่ต้องการกังวลกับความผันผวนของราคาตลาดในตลาดหลักทรัพย์ และสามารถยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้สูง เนื่องจากในกรณีที่อาจเกิดปัญหาต่างๆ ทั้งด้านการสร้างโครงการหรือยอดขายของโครงการที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อาจหมายถึงการที่แผนการจ่ายเงินคืนนักลงทุนนั้นอาจต้องล่าช้ากว่ากำหนด ดังนั้น การลงทุนในประเภทนี้จะเหมาะกับนักลงทุนที่ไม่ได้มีความต้องการใช้เงินลงทุนนั้นในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากมีระยะเวลาการลงทุนที่ค่อนข้างยาวเรียกง่าย ๆ ว่าต้องเป็นเงินเย็นที่สามารถรอผลตอบแทนได้เป็นระยะเวลาหลายปีนั่นเอง


เขียนโดย : ยศกร ฟอลเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด หรือ XSpring AM