สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่านายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวหลังการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีคริสโตเฟอร์ ลักซอน ผู้นำนิวซีแลนด์ ที่กรุงเวลลิงตัน เมื่อวันพฤหัสบดี โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ที่ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีน เยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ หลี่กล่าวว่า “เป็นเรื่องธรรมชาติ” ที่ทั้งสองประเทศจะไม่ได้เห็นพ้องกันทุกเรื่อง แต่ไม่ควรให้ความเห็นต่างนั้นกลายเป็น “รอยแยก” ที่ขัดขวางการแลกเปลี่ยนและการส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่างจีนกับนิวซีแลนด์


ขณะที่ลักซอนกล่าวว่า มีการหยิบยกประเด็นที่สำคัญกับชาวนิวซีแลนด์ ขึ้นมาหารือกับนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งรวมถึงสิทธิมนุษยชน และ “การแทรกแซงของต่างชาติ”

นายกรัฐมนตรีคริสโตเฟอร์ ลักซอน ผู้นำนิวซีแลนด์ พบหารือกับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ที่กรุงเวลลิงตัน


อย่างไรก็ตาม ผู้นำนิวซีแลนด์กล่าวด้วยว่า คณะผู้แทนของจีนแสดง “ความวิตกกังวล” เกี่ยวกับการที่นิวซีแลนด์กำลังจะมีความร่วมมือ “แบบจำกัด” ด้านความมั่นคง กับพันธมิตรไตรภาคีออคัส ของสหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ซึ่งจีนกล่าวมาตลอด ว่าออคัสเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก


กระนั้น หลี่กล่าวว่า จีนมุ่งมั่นฟื้นฟู “ความสัมพันธ์ตามธรรมเนียม” กับนิวซีแลนด์ โดยเสนอโอกาสความร่วมมือ ที่จะเป็นการยกระดับความร่วมมือด้านการลงทุน การค้า และการท่องเที่ยว


อนึ่ง นายกรัฐมนตรีจีนจะอยู่ที่นิวซีแลนด์จนถึงวันเสาร์ที่ 15 มิ.ย. แล้วจะเดินทางไปยังออสเตรเลีย ซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันของนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี มีความกระตือรือร้นมากขึ้น ที่จะฟื้นฟูความร่วมมือกับรัฐบาลปักกิ่ง.

เครดิตภาพ : AFP