เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พร้อม พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลปฏิบัติการทลายเครือข่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมพิชาร์ และ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคุณนุช หลังนำกำลังเข้าตรวจค้น 6 จุด ในพื้นที่ 5 จังหวัด จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ยึดของกลาง 72 รายการ มูลค่ากว่า 16 ล้านบาท

โดย พล.ต.ต.วิทยา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน 2 ยี่ห้อลักลอบผสมสารไซบูทรามีน โดยยี่ห้อแรกผลิตในพื้นที่ จ.เพชรบุรี วางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ จึงเร่งรวบรวมหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายและมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า จนนำมาสู่การจับกุม น.ส.เพ็ญพิชญา (สงวนนามสกุล) สอบถามเจ้าตัวยอมรับว่าเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์จริง โดยได้สั่งผลิตผ่าน น.ส.ขวัญพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี เริ่มสั่งผลิตครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค. 2566 จนถึงปัจจุบันมีการสั่งผลิตสินค้ารวมทั้งหมด 6 ครั้ง

พ.ต.อ.วีระพงษ์ กล่าวว่า ส่วนอาหารเสริมอีกยี่ห้อ พบว่ามีการอวดอ้างสรรพคุณ ช่วยควบคุมความหิว อิ่มนาน และช่วยลดน้ำหนัก รวมถึงมีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน จึงนำกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส จนทราบสถานที่ผลิตอยู่พื้นที่ จ.เพชรบุรี เช่นเดียวกัน พร้อมกันนี้ยังได้นำกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.นนทบุรี อีก 2 จุด เพื่อเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องฐาน จำหน่ายและมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ดำเนินต่อไปต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

ด้าน เภสัชกรวีระชัย กล่าวว่า สารไซบูทรามีนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับลดน้ำหนักทั้งแบบแคปซูล และเครื่องดื่มพร้อมชงต่างๆ หากหยุดรับประทาน อาจก่อให้เกิดภาวะโยโย่เอฟเฟกต์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักขึ้นลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ยิ่งในกรณีมีโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้