เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 มิ.ย. ที่กองบังคับการกองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะประกอบด้วย นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โครงการ 10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข “คลองรอบกรุง (คลองโอ่งอ่าง-บำงลำพู)” และตรวจติดตามความก้าวหน้าการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค และความก้าวหน้าในการประดับตกแต่งเรือพระที่นั่ง

โดยเมื่อนายกฯ เดินทางถึงบริเวณท่าเทียบเรือสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ กรุงเทพมหานคร รับฟังบรรยายสรุปโครงการพัฒนาคลองรอบกรุง (คลองโอ่งอ่าง-บางลำพู) โดยสำนักการระบายน้ำ จากนั้นนายกฯ นั่งเรือตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการ 10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข (คลองโอ่งอ่าง) จากท่าเทียบเรือสวนสาธารณะป้อมมหากาพ ไปยังท่าเทียบเรือสะพานหัน (คลองโอ่งอ่าง) โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ รายงานความคืบหน้าการดำเนินการ ซึ่งมีความคืบหน้าไปเกือบ 100% แล้ว

‘นายกฯ’ ควง ‘ผู้ว่าฯ กทม.’ ล่องเรือตรวจคลองโอ่งอ่าง

ต่อมาเรือจอดที่ท่าเทียบเรือสะพานหัน คลองโอ่งอ่าง โดยนายกฯ ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่บริเวณสะพานหัน และพบปะกับผู้ค้าขายริมคลองโอ่งอ่าง โดยช่วงหนึ่งนายกฯ ได้สอบถามการค้าขายจากบรรดาพ่อค้าและแม่ค้าบริเวณตลาดริมคลองโอ่งอ่าง ว่า หลังจากมีการพัฒนาแล้วการค้าขายดีขึ้นใช่หรือไม่ โดยพ่อค้า และแม่ค้า กล่าวว่า ค้าขายดีขึ้น ขณะที่ผู้นำชุมชนริมคลองโอ่งอ่างได้ขอให้ทางรัฐบาลและนายกฯ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คลองโอ่งอ่างกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากมีบางช่วงซบเซา แต่ขณะนี้บรรยากาศเริ่มจะกลับมามีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยกลับมาเดินเพิ่มมากขึ้น แต่ยังต้องการให้นายกฯ และรัฐบาล ช่วยผลักดันและประชาสัมพันธ์ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ขณะที่นายกฯ ได้สั่งการให้ทีมงาน ช่วยประสานให้ช่างภาพ โดยเฉพาะสื่อต่างประเทศ มาช่วยถ่ายภาพและนำเสนอ โดยเฉพาะมุมที่เป็น Unseen ของคลองโอ่งอ่าง เพื่อเผยแพร่ไปยังทั่วโลก เนื่องจากบางมุมที่เป็น Unseen ยังไม่ได้รับการประชาสัมพันธ์เท่าที่ควรและยังไม่ได้ถูกเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก ให้เป็นที่รู้จักเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง


ด้านปลัดกรุงเทพฯ ได้ขอให้นายกฯ กลับมาเยี่ยมชมและล่องเรือเพื่อดูทัศนียภาพยามเย็นที่คลองโอ่งอ่างเพื่อดูความสวยงามอีกรูปแบบหนึ่ง เนื่องจากช่วงเย็น และช่วงค่ำ จะมีการประดับไฟในจุดต่างๆ ซึ่งนายกฯ กล่าวรับปากว่า จะกลับมาอย่างแน่นอนและจะพาช่างภาพจากสื่อต่างประเทศมาเยี่ยมชมด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินเยี่ยมชมและพบปะกับประชาชนริมคลองโอ่งอ่าง ได้มีชาวบ้านเข้ามาทักทายถ่ายรูปและมอบพวงมาลัยให้กับนายกฯ ตลอดเส้นทาง ก่อนที่ นายกฯ จะร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกบริเวณสะพานคลองโอ่ง

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายกฯ นั่งเรือจากท่าเทียบเรือสะพานหัน ไปยังท่าเทียบเรือบริเวณพิพิธภัณฑ์บางลำพู (คลองบางลำพู) เขตพระนคร โดยมีประชาชนสองฝั่งคลองออกมาโบกมือต้อนรับ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านตะโกนทวงถามว่าเงินดิจิทัลของเราเมื่อไหร่จะได้ ซึ่งนายกฯ ยิ้มพร้อมบอกว่า “ปลายปี” จากนั้นนายกฯ เดินเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บางลำพู โดยมัคคุเทศก์น้อยนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ และของดีจากตรอกเขียนนิวาสน์และตรอกไก่แจ้ โดยเฉพาะการปักดิ้นบนของที่ระลึกด้วย.