เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2บก.สอท.4 สนธิกำลัง บช.ภ.6 เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยที่เกี่ยวข้อง ลงสำรวจพื้นที่บริเวณแนวชายแดน และตรวจสอบเสาสัญญาณในพื้นที่ จ.ตาก เพื่อกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่อาจส่งสัญญาณล้ำข้ามพรมแดนไทย สกัดการเชื่อมโยงสัญญาณของกลุ่มอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่แฝงตัวตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน เดินหน้าแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บูรณาการร่วมกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานมั่นคงในพื้นที่ เข้าตรวจสอบและติดตามสถานการณ์การปรับเสาสัญญาณมือถือของผู้ให้บริการ โดยเน้นหนักในพื้นที่ชายแดน ต่อเนื่องจากการลงพื้นที่คราวก่อน ซึ่งหลังจากนี้จะนำข้อมูลที่ได้ ไปหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามประเมินผลต่อไป

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า ในจุดที่ตรวจสอบนั้น ทางชุดทำงานได้รับข้อมูลว่า มีการตั้งเสาสัญญาณทั้งสิ้น 136 จุดด้วยกัน จึงได้มาทำการสำรวจ ตรวจเสาสัญญาณ เสาส่งกระแสไฟฟ้าตามแนวชายแดนตากตรงข้ามเมืองเมียวดี เมืองหวันหยา เคเคปาร์ค ชเวโก๊กโก่ กระทั่งพบว่าส่วนใหญ่สัญญาณลดลง แต่จานสัญญาณยังไม่ปรับหันเข้าประเทศไทย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการของผู้ให้บริการ อย่างไรก็ตาม ทาง บช.สอท. เน้นย้ำแนวทางของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งรัดปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกประเภท ที่ผ่านมาตำรวจในพื้นที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และบูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตามแนวชายแดนอย่างจริงจัง.