สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่า ฝ่ายบริหารอียูในกรุงบรัสเซลส์ ดำเนินการสอบสวนเงินสนับสนุนจากรัฐ เมื่อปีที่แล้ว เพื่อปกป้องผู้ผลิตในยุโรป ที่เผชิญกับการนำเข้าสินค้าจีนจำนวนมาก ซึ่งมีราคาถูกกว่า ส่งผลให้รัฐบาลปักกิ่งไม่พอใจอย่างมาก ด้านกระทรวงพาณิชย์จีน วิจารณ์การตัดสินใจดังกล่าวว่า เป็น “พฤติกรรมกีดกันทางการค้าอย่างโจ่งแจ้ง”

ล่าสุด คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เสนอให้มีการขึ้นภาษีสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในจีน “เป็นการชั่วคราว” ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. นี้ โดยบริษัท บีวายดี, บริษัท จีลี่ และบริษัท เอสเอไอซี จะถูกปรับขึ้นภาษีเป็น 17.4%, 20% และ 38.1% ตามลำดับ ซึ่งอียูระบุเสริมว่า ตัวเลขภาษีข้างต้น ขึ้นอยู่กับระดับเงินอุดหนุนจากรัฐ ที่บริษัทต่าง ๆ ได้รับ

นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถอีวีในจีน ที่ร่วมมือกับอียู จะเผชิญกับภาษีนำเข้า 21% ส่วนผู้ผลิตที่ไม่ได้ร่วมมือกับอียู จะต้องเสียภาษีนำเข้าสูงถึง 38.1% ซึ่งภาษีในส่วนนี้ เพิ่มจากภาษีนำเข้า 10% ในปัจจุบัน

อนึ่ง อีซี ชี้ให้เห็นถึง “การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมในจีน” ซึ่งก่อให้เกิดภัยคุกคามของความเสียหายทางเศรษฐกิจ ต่อบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอียู

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า การตัดสินใจของอียู มีความเสี่ยงที่จะสร้างความขัดแย้งทางการค้า และทำให้ปัญหาดังกล่าวทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเตือนว่า จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของประเทศอย่างมั่นคง.

เครดิตภาพ : AFP